Nga bàn việc cân bằng thị trường dầu mỏ với Ả Rập Xê Út

15/08/2016 21:13 GMT+7

Nga, nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới, đang bàn bạc với Ả Rập Xê Út và các nhà sản xuất khác để có thị trường dầu mỏ ổn định.

Theo CNBC, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho hay cánh cửa cho nhiều cuộc thảo luận sắp tới về việc đóng băng sản lượng nếu cần thiết vẫn đang mở. Trong bài phỏng vấn được đăng trên báo Ả Rập Xê Út Asharq al-Awsat hôm nay 15.8, ông Novak cũng cho hay chuyện thị trường bình ổn sẽ chỉ có thể xuất hiện vào năm 2017.
“Khi nói về hợp tác với Ả Rập Xê Út, cuộc đối thoại giữa hai nước chúng tôi đang tiến triển một cách cụ thể, dù cho là trên khuôn khổ đa phương hay ở mức độ song phương. Chúng tôi đang hợp tác trên mặt tham vấn về thị trường dầu mỏ với các thành viên thuộc và không thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Chúng tôi quyết tâm tiếp tục đối thoại để đạt được sự ổn định thị trường”, ông Novak nói.
Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết thêm: “chúng tôi sẵn sàng đạt mức độ cao nhất của sự phối hợp… và đưa ra các biện pháp chung để ổn định thị trường dầu mỏ, với điều kiện là các biện pháp này không chỉ ở đó một khoảng thời gian hạn chế”.
Ông Novak nói như trên chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Khalid al-Falih cho hay nước ông sẽ làm việc với các quốc gia thành viên và không là thành viên OPEC, để giúp ổn định hóa thị trường dầu mỏ.
Một cuộc họp không chính thức của các nước sản xuất dầu mỏ lớn được lên lịch tổ chức tại Algeria vào cuối tháng tới. Những thành viên của OPEC sẽ gặp gỡ bên lề Diễn đàn Quốc tế Năng lượng (IEF) ở Algeria từ ngày 26 đến 28.9. Đây là sự kiện có sự góp mặt của các nước sản xuất và tiêu thụ dầu thô.
Sau khi ông Khalid al-Falih đưa ra bình luận về việc hợp tác đàm phán hôm 11.8, giá dầu tăng. Ả Rập Xê Út, nước có tiếng nói lớn nhất trong OPEC, có thể lo ngại rằng giá dầu giảm về 40 USD/thùng hoặc thấp hơn do cung vượt cầu. Hồi tháng 4 từng có cuộc đàm phán thất bại về việc đóng băng sản lượng giữa các nhà sản xuất hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.