TNO

Nga bắt đầu tháo gỡ trang thiết bị trên tàu Mistral ở Pháp

27/08/2015 14:34 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 25.8 qua, một nhóm kỹ sư quốc phòng Nga đã sang Pháp để bắt đầu tháo gỡ các trang thiết bị của Nga gắn trên hai tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral mà Pháp đóng nhưng không bàn giao cho Nga.

(Tin Nóng) Ngày 25.8 qua, một nhóm kỹ sư quốc phòng Nga đã sang Pháp để bắt đầu tháo gỡ các trang thiết bị của Nga gắn trên hai tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral mà Pháp đóng nhưng không bàn giao cho Nga.

Nga bắt đầu tháo gỡ trang thiết bị trên tàu Mistral ở Pháp - ảnh 1
Hai tàu lớp Mistral Pháp đóng mà không giao cho Nga, tại xưởng STX Les Chantiers de l'Atlantique, cảng Bretagne gần Saint Nazaire, phía tây nước Pháp - Ảnh: Reuters

Theo trang tin International Business Times ngày 25.8, nhóm chuyên gia này sẽ tháo dỡ các hệ thống máy tính đã gắn trên hai tàu Mistral trong thời gian Pháp đóng hai tàu này. Các thiết bị này do Nga sản xuất để phục vụ mục đích sử dụng khi hai tàu này gia nhập lực lượng hải quân Nga.

Sau khi hai nước đạt thỏa thuận về việc hủy thương vụ tàu Mistral, phía Pháp dự kiến chỉ bồi thường cho Nga chưa đến 1 tỉ euro, và đang tìm khách hàng cho 2 con tàu trị giá 1,2 tỉ USD này. Và với việc Nga tháo dỡ các thiết bị của họ trên tàu, phía Pháp hẳn phải tốn thêm nhiều trăm triệu USD để gắn thiết bị thay thế tương tự.

Các thiết bị được Nga tháo gỡ gồm máy tính, radar, máy định vị thủy âm (sonar), thiết bị thông tin liên lạc trên 2 tàu Mistral trước đó được Nga đặt tên là Sevastopol và Vladivostok. Các thiết bị thông tin liên lạc và hệ thống điều khiển trên 2 tàu Mistral này do tập đoàn Sistemy Upravleniya thiết kế và sản xuất, theo TASS.

Dự kiến nhóm chuyên gia thứ hai sẽ sang Pháp vào tháng 10 để đánh giá việc tháo gỡ này.

Pháp đang tìm khách hàng tiềm năng mua lại 2 tàu Mistral, trong số những cái tên được báo chí nêu có Canada, Ai Cập, Ả rập Xê Út, Việt Nam, Ấn Độ và mới nhất là Malaysia.

Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral có thể chở được 16 trực thăng loại lớn hoặc 32 chiếc loại nhỏ, cùng 900 lính và hàng chục xe thiết giáp, tàu đổ bộ.

Vụ Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine và việc hỗ trợ quân ly khai ở miền đông Ukraine là lý do khiến Pháp từ chối giao tàu cho Nga.

Tin Nóng

>> Vụ 2 tàu Mistral: Pháp chỉ bồi thường Nga 1 tỉ euro
>> Pháp khó bán được tàu Mistral nếu Nga không đồng ý
>> Báo Nga: Việt Nam, Ấn Độ không bình luận về tin mua tàu Mistral
>> Chuyên gia Nga: Việt Nam có thể mua tàu chở trực thăng Mistral của Pháp
>> Pháp sẽ không giao 2 tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.