TNO

Nga bắt nhà thầu phụ lừa đảo đóng tàu ngầm cho Việt Nam

07/10/2015 08:24 GMT+7

(Tin Nóng) Một nhà thầu phụ nhận hợp đồng với Nhà máy Admiralty ở St. Petersburg (Nga) cung cấp phụ tùng cho các tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam đã bị Bulgaria bắt và chuẩn bị giao cho Nga vì đã lừa đảo trong thương vụ này.

(Tin Nóng) Một nhà thầu phụ nhận hợp đồng với Nhà máy Admiralty ở St. Petersburg (Nga) cung cấp phụ tùng cho các tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam đã bị Bulgaria bắt và chuẩn bị giao cho Nga vì đã lừa đảo trong thương vụ này.

Nga bắt nhà thầu phụ lừa đảo đóng tàu ngầm cho Việt Nam - ảnh 1
Tàu ngầm Kilo trước vùng nước của Nhà máy Admiralty ở St. Petersburg, Nga - Ảnh: Nhà máy

Trang tin tức kinh tế Fontanka (ở St. Petersburg) mới đây cho biết doanh nhân Andrei Koshkin, 41 tuổi ở St. Petersburg đã bị cảnh sát Bulgaria bắt ngày 25.8.2015 tại thành phố Varna theo lệnh truy nã của Interpol do Nga yêu cầu.

Ông ta bị bắt vì đã gian lận trong việc thực hiện hợp đồng nhà thầu phụ với Nhà máy Admiralty cung cấp phụ tùng cho 6 tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam, nhưng thực tế Koshkin chẳng làm gì cả. Vụ gian lận này làm Admiralty thiệt hại không nhỏ, còn Koshkin thu lợi nhuận bất hợp pháp đến 300%.

Andrei Koshkin bị tạm giam ở Varna trong 40 ngày trước khi giao cho phía Nga.

Koshkin điều hành một doanh nghiệp nhỏ, dạng công ty gia đình. Năm 2009, Nhà máy Admiralty nhận được hợp đồng lớn, đóng 6 tàu ngầm lớp Kilo 636.1 cho Hải quân Việt Nam trị giá gần 2 tỉ USD. Một số công đoạn và thiết bị phụ tùng được giao cho các nhà thầu phụ làm, như bộ phận van bằng titan dùng trong các đường ống trong tàu ngầm.

Theo cơ quan điều tra Nga, trưởng bộ phận đặt hàng của Nhà máy Admiralty là Igor Nebesov đã liên lạc với Andrei Koshkin là con trai của một người bạn để giao thực hiện hợp đồng làm các van này. Andrei Koshkin ký thực hiện hợp đồng nhà thầu phụ thông qua 2 công ty của ông ta là Tekhnomash và Sieger St. Petersburg.

Số giờ công để làm 1 bộ van này bị đẩy lên từ 184 lên 640 giờ, gấp 3,5 lần.

Và đáng nói là hai công ty của Koshkin là công ty “ma”, không công nhân, không máy móc nhà xưởng, chỉ có tổng giám đốc là thật (Koshkin). Tiền thì đã giao, mà hàng thì chẳng thấy đâu. Cực chẳng đã, Nhà máy Admiralty phải nhờ tập đoàn Sormovo Engineering (SM) thực hiện chế tạo các van này.

Nga bắt nhà thầu phụ lừa đảo đóng tàu ngầm cho Việt Nam - ảnh 2
Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu của Hải quân Việt Nam được Nhà máy Admiralty hạ thuỷ ngày 28.9.2015 - Ảnh: sledanounas

Theo điều tra, Andrei Koshkin đã lấy của Nhà máy Admiralty hơn 2 triệu ruble cho hợp đồng nhà thầu phụ, trong khi SM nhận chế tạo các van này với giá chỉ hơn nửa triệu ruble. Có nghĩa là Koshkin kê giá lên gấp 3 lần, tức 300%.

Cơ quan điều tra Nga xem đây là vụ lừa đảo quy mô lớn, và điều tra trách nhiệm của ông Nebesov khi đã không xem xét việc số giờ công bị đẩy lên gấp 3 lần và ký hợp đồng mang lại quá nhiều lợi nhuận cho Koshkin.

Vụ việc đã được khởi tố, và Nhà máy Admiralty được cho là thiệt hại đến 2,76 triệu ruble từ phi vụ lừa đảo của Koshkin.

Anh Sơn

>> Chùm ảnh lễ hạ thuỷ chiếc tàu ngầm Kilo cuối cùng của Việt Nam
>> Indonesia sẽ mua tàu ngầm Kilo của Nga
>> Bên trong một tàu ngầm lớp Kilo của Nga
>> Chuyến đi nửa vòng trái đất của tàu ngầm Kilo Nga 30 năm trước
>> Chuyện về kíp quân nhân tàu ngầm Nga sang Cam Ranh huấn luyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.