Nga 'dàn trận' chờ tàu sân bay Anh

26/06/2017 11:42 GMT+7

Nga được cho là đang chuẩn bị sứ mệnh do thám khổng lồ nhằm thu thập thông tin càng nhiều càng tốt về tàu sân bay mới nhất của Anh.

Hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh chuẩn bị rời xưởng đóng tàu quân sự Rosyth ở hạt Fife, lên đường thực hiện chuyến thử nghiệm đầu tiên ở Biển Bắc trong 6 tuần, theo tờ The Guardian ngày 26.6.

Dự án đóng tàu sân bay có độ choán nước 65.000 tấn này được triển khai từ năm 2009, và đến nay ước tính chi phí vào khoảng 3,5 tỉ bảng Anh (tương đương 4,46 tỉ USD).

Giới chức lãnh đạo hải quân Anh cảnh báo rằng Nga đã sẵn sàng mọi thứ, từ máy bay, tàu quân sự đến tàu ngầm để theo dõi nhất cử nhất động của HMS Queen Elizabeth một khi nó tiến vào Biển Bắc, vùng biển ở phía bắc Đại Tây Dương, giáp các quốc gia ở Bắc và Tây Âu.

Phía Anh cho rằng hải quân Nga sẽ sử dụng tàu ngầm hạt nhân lớp Akula cùng với tàu trinh sát lớp Vishnya và máy bay do thám Tu-214R để theo dấu tàu sân bay của nước này.

Một nguồn tin hải quân Anh cho hay: “Chúng tôi cũng sẽ làm như vậy nếu họ đưa vào thử nghiệm một con tàu lớn mới toanh”, theo tờ Sunday Times

Tàu sân bay  HMS Queen Elizabeth có chiều dài 280 m, rộng 70 m aircraftcarrieralliance.co.uk

Nguồn tin bổ sung: “Người Nga muốn thu thập càng nhiều thông tin càng tốt. Dấu hiệu âm thanh, các tín hiệu nhận dạng trên radar, liên lạc, mọi thứ cần thiết để họ theo dõi hoặc khoanh vùng mục tiêu trong tương lai”.

Trước đó, hạm trưởng, đại tá Simon Petitt mô tả con tàu sẽ là vũ khí “chết chóc” nhất trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), mang theo dòng máy bay tiêm kích tàng hình đa năng F-35B Lightening II. 

tin liên quan

Siêu tàu sân bay Anh lộ diện
Sức mạnh trên biển của Anh sẽ được tăng cường đáng kể với uy lực từ các tàu sân bay “khủng” lớp Queen Elizabeth.
HMS Queen Elizabeth, có khả năng mang theo tối đa 40 máy bay, được dự kiến sẽ hoàn tất chuyến đi biển đầu tiên và cập cảng nhà ở thành phố Portsmouth vào mùa thu năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.