TNO

Nga dọa sẽ khống chế ngoại giao đoàn Mỹ để trả đũa

25/06/2016 07:02 GMT+7

(Tin Nóng) Moscow sẽ phản ứng thích đáng trước đề xuất của Washington nhằm giới hạn hoạt động di chuyển của các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ.

(Tin Nóng) Moscow sẽ phản ứng thích đáng trước đề xuất của Washington nhằm giới hạn hoạt động di chuyển của các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh: Sputnik

Trong cuộc họp báo ngày 23.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết chính quyền Mỹ đã có động thái siết chặt các qui định vẫn được áp dụng trong nhiều thập niên qua về việc đi lại của những nhà ngoại giao Nga trong các chuyến đi vượt ngoài bán kính 40 km tính từ thành phố mà họ làm việc.

“Nếu Washington nhất quyết phá bỏ các thỏa thuận cũ, chúng tôi tự nhiên sẽ có phản ứng tương tự và áp dụng các giới hạn y như thế đối với ngoại giao đoàn của Mỹ trên đất Nga”, hãng tin Ruptly ngày 23.6 dẫn lời bà Zakharova.

Được biết, dự luật tăng quyền tình báo 2017, đã được Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng 5, có điều khoản giới hạn hoạt động đi lại của giới chức ngoại giao Nga trên đất Mỹ.

Dự luật yêu cầu Cục điều tra liên bang (FBI) kiểm tra mọi yêu cầu của các nhà ngoại giao Nga khi cần đi khỏi vị trí làm việc chính thức, nhằm đảm bảo rằng họ phải thông báo chi tiết về các kế hoạch đi lại cho giới hữu trách bản xứ.

Không nhà ngoại giao Nga nào được phép rời khỏi bán kính 40 km trừ phi tất cả đồng sự đều tuân thủ các quy định đi lại trong 3 tháng tính từ ngày xin phép.

FBI sẽ phải báo cáo với quốc hội và xác nhận rằng ngoại giao đoàn của Nga đều không “vượt rào” trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ cấp phép.

Trang tin BuzzFeed dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala giải thích rằng cần phải siết chặt luật lệ vì các nhà ngoại giao Nga thường xuyên tìm cách lách luật.

“Người Nga có thói quen thông báo cho Bộ Ngoại giao vào 17 giờ ngày thứ sáu” về kế hoạch đi lại, đẩy FBI vào tình thế không đủ thời gian để xác nhận hành trình của họ, theo phát ngôn viên Jhunjhunwala.

Dự luật trên phải được Thượng viện thông qua trong phiên toàn thể trước khi áp dụng, và cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra trước ngày 18.7, thời điểm quốc hội ngừng họp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.