TNO

Nga đúc tiền nhân vụ tiêm kích Su-24 'vô hiệu hóa' tàu chiến Mỹ

24/07/2015 15:30 GMT+7

(Tin Nóng) Mới đây Sở đúc tiền Moscow (Nga) cho lưu hành đồng kim loại 5 ruble nhắc lại sự kiện tiêm kích Su-24 của Nga bay qua và "làm tê liệt" hệ thống điện tử phòng không của tàu khu trục Mỹ Donald Cook trên Biển Đen hồi tháng 4.2014.

(Tin Nóng) Mới đây Sở đúc tiền Moscow (Nga) cho lưu hành đồng kim loại 5 ruble nhắc lại sự kiện tiêm kích Su-24 của Nga bay qua và "làm tê liệt" hệ thống điện tử phòng không của tàu khu trục Mỹ Donald Cook trên Biển Đen hồi tháng 4.2014.

Nga đúc tiền nhân vụ tiêm kích Su-24 'vô hiệu hóa' tàu chiến Mỹ - ảnh 1
Đồng bạc do Sở đúc tiền Moscow phát hành - Ảnh: Politonline

Theo trang tin Politonline (Nga) ngày 21.7, đồng bạc này chỉ dành cho những người sưu tập. Một mặt của đồng tiền này khắc hình ảnh chiếc tiêm kích Su-24 bay qua khu trục hạm Mỹ. Mặt kia in dòng chữ "Bài học hòa bình. Chiến tranh điện tử của Không quân Nga", và ngày xảy ra sự kiện 12.4.2014 cùng dòng chữ Biển Đen.

Truyền thông Nga cho biết vào ngày nói trên, khu trục hạm của Mỹ USS Donald Cook đang ở trên Biển Đen, gần Romania. Một chiếc tiêm kích Su-24 của Không quân Nga đã bay qua chiếc tàu Mỹ ở độ cao thấp, không mang theo bom hay tên lửa, nhưng có một thiết bị phá sóng và gây nhiễu điện tử dưới bụng gọi là Khibiny. Đây là thiết bị chiến tranh điện tử, làm tắt mọi radar, mạch điện điều khiển tác chiến, hệ thống truyền dẫn dữ liệu... Hay nói cách khác là thiết bị này đã làm tắt hệ thống điện tử phòng không Aegis trên tàu chiến Mỹ, như kiểu ta tắt màn hình tivi bằng bộ điều khiển từ xa.

Sau đó Su-24 còn lượn nhiều vòng trên tàu Mỹ, thử nghiệm tấn công bằng tên lửa mô phỏng hạ tàu này. Tổng cộng Su-24 bay qua lại trên tàu chiến Mỹ đến 12 lần.

Cũng theo báo chí Nga, khu trục hạm Mỹ xem như tê liệt vì thiết bị chiến tranh điện tử này của máy bay Nga, sau đó phải quay về Romania sửa chữa, có 27 thành viên trên tàu xin từ chức.

Nga đúc tiền nhân vụ tiêm kích Su-24 'vô hiệu hóa' tàu chiến Mỹ - ảnh 2
Hình ảnh trên đồng bạc do Sở đúc tiền Moscow phát hành - Ảnh: Politonline
Nga đúc tiền nhân vụ tiêm kích Su-24 'vô hiệu hóa' tàu chiến Mỹ - ảnh 3
Khu trục hạm USS Donald Cook - Ảnh: Hải quân Mỹ

Còn báo chí Mỹ dẫn lời Hải quân Mỹ ngày 14.4.2014 cho hay tàu khu trục USS Donald Cook bị 1 tiêm kích Su-24 Fencer của Nga quấy rối 12 lần, tổng cộng 90 phút vào ngày 12.4.2014 khi tàu đang trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen. Máy bay Nga bay xa cách tàu Mỹ độ 1.000 m và ở độ cao thấp, chỉ 150 m so mặt biển, hoàn toàn không có chuyện bay ngang đầu của tàu Mỹ. Hải quân Mỹ cũng cho hay tàu Cook đã liên lạc với phi công nhưng không có hồi âm. Ngoài ra còn một chiếc Su-24 khác vào thời điểm đó nhưng ở cách xa tàu Cook.

Về việc máy bay Nga làm tắt toàn bộ thiết bị điện tử trên tàu Donald Cook, báo chí Mỹ tỏ ra nghi ngờ về điều này và cho là không có thật, Hải quân Mỹ cũng không bình luận về điều này. Trang tin Medium ngày 24.4.2014 cho hay làm sao Nga biết toàn bộ hệ thống điện tử trên tàu Mỹ bị tê liệt, và chẳng có chuyện 27 nhân viên trong tổng số 280 nhân viên trên chiến hạm Mỹ xin từ chức.

Trang tin Stars & Stripes của Mỹ ngày 14.4.2014 cũng cho hay chỉ huy tàu Donald Cook nói rằng hệ thống Aegis theo dõi kỹ lưỡng máy bay Nga, thấy máy bay này không mang vũ khí và bay cách xa tàu Mỹ. Chỉ huy tàu cho biết chiếc Donald Cook thừa sức đối phó với 2 chiếc Su-24 chứ không chỉ 1 chiếc. Hải quân Mỹ đã lên án hành động của máy bay Nga là khiêu khích và không theo quy chuẩn quốc tế.

Nga đúc tiền nhân vụ tiêm kích Su-24 'vô hiệu hóa' tàu chiến Mỹ - ảnh 4
Nga đúc tiền nhân vụ tiêm kích Su-24 'vô hiệu hóa' tàu chiến Mỹ - ảnh 5
Tiêm kích - bom cánh cụp cánh xòe Su-24 của Nga - Ảnh: TASS

Su-24 là loại tiêm kích ném bom dạng cánh cụp cánh xòe, được nghiên cứu phát triển từ những năm 1960 và phục vụ trong không quân Liên Xô từ năm 1974. Loại máy bay này được thiết kế để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày và đêm, có thể bay ở trần rất thấp (200 m) đến trên 10.000 m. Su-24 có tốc độ tối đa 1.550 km/giờ, mang được 7,5 tấn vũ khí, bán kính tác chiến 2.775 km. Máy bay này được cho tương đương loại F-111 cánh cụp cánh xoè của Mỹ.

Clip mô tả Su-24 "vô hiệu hóa" tàu USS Donald Cook của Mỹ trên Biển Đen ngày 12.4.2014:

Tin Nóng

>> Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhà thiết kế máy bay Sukhoi
>> Tiêm kích Su-24 của Nga bị rơi, 2 phi công thiệt mạng
>> Tiêm kích Nga liên tục áp sát máy bay, tàu chiến Mỹ
>> Tiêm kích Sukhoi, chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Nga
>> Chiến hạm Mỹ, Ukraine tập trận chung trên Biển Đen
>> Tiêm kích Su-24 rơi ở Nga
>> Argentina không mua tiêm kích Su-24 của Nga
>> Ba máy bay Nga vờn tàu khu trục Canada trên Biển Đen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.