Nga giao động cơ tên lửa cho Mỹ, Tổng thống Trump muốn lập quân chủng không gian

19/06/2018 13:30 GMT+7

Lầu Năm Góc chuẩn bị tiếp nhận một trong hai đợt chuyển giao động cơ tên lửa Nga vào quý hai, gần như trùng với thời điểm tổng thống Mỹ công bố đã chỉ đạo thành lập quân chủng không gian, theo Sputnik hôm 19.6.

Các động cơ trên được sử dụng cho tên lửa đẩy Atlas V, giờ đây có lẽ sẽ được chuyển giao dưới quyền Quân chủng Không gian, nhánh thứ sáu của các lực lượng vũ trang Mỹ vừa được Tổng thống Donald Trump công bố hôm 18.6.
“Chúng ta  có không quân và giờ đây chúng ta sẽ có thêm Quân chủng không gian. Tách biệt nhưng đồng cấp nhau”, theo Reuters dẫn lời tổng tư lệnh quân đội Mỹ. Trước đó, bộ tư lệnh không gian trực thuộc không quân quản lý.
Đồng thời, chủ nhân Nhà Trắng bày tỏ ý định gửi phi hành gia Mỹ lên mặt trăng một lần nữa.
Tuy nhiên, trước mắt Mỹ chưa chế tạo được động cơ đủ mạnh để thực hiện tham vọng này. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vẫn cần động cơ của Nga cho tên lửa đẩy lên quỹ đạo.
Lâu nay, chương trình không gian Mỹ dựa vào động cơ RD-180 để cung cấp năng lượng cho tầng đầu tiên của tên lửa đẩy Atlas V, phương tiện duy nhất hiện có mà Mỹ dùng để đưa các lô hàng tiếp tế vào không gian.
“Hiện việc sản xuất các động cơ thương mại tại Energomash đang được tiến hành theo như hợp đồng đã được ký kết”, Sputnik dẫn lời ông Pyotor Lyvochkin thuộc công ty này, thêm rằng lô đầu tiên của động cơ RD-180 và RD-181 chuẩn bị sẵn sàng xuất khẩu đến Mỹ.
Vào năm 2014, quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua yêu cầu buộc nước này phải từ bỏ sự phụ thuộc vào động cơ tên lửa do Nga sản xuất. Dự kiến đến đầu thập niên 2020, quân đội sẽ có thể mua được động cơ hợp lý từ các nhà cung cấp trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.