TNO

Nga hứng tiếp loạt trừng phạt kinh tế từ EU, Mỹ

12/09/2014 20:03 GMT+7

(Tin Nóng) Các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12.9, và Mỹ cho biết sẽ áp lệnh trừng phạt tương tự. Còn Nga hăm trả đũa tương ứng.

(Tin Nóng) Các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12.9, và Mỹ cho biết sẽ áp lệnh trừng phạt tương tự. Còn Nga hăm trả đũa tương ứng.


Nga cảnh báo có thể cấm máy bay của các hãng hàng không châu Âu bay ngang không phận của mình - Ảnh: EPA

Các biện pháp trừng phạt mới của EU nhằm vào nhiều tập đoàn dầu khí lớn, công ty quốc phòng và ngân hàng nhà nước của Nga, cấm các doanh nghiệp này được vay vốn tại thị trường châu Âu, theo AFP.

EU cũng thêm 24 người, trong đó có các thủ lĩnh phe đối lập ở miền đông Ukraine và đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, vào danh sách hơn 100 cá nhân bị cấm đi lại cũng như bị phong tỏa tài sản.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Herman Van Rompuy nhấn mạnh các biện pháp trên có thể được dỡ bỏ sau khi EU xem xét lại tiến trình thực thi lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine vào cuối tháng này.

Nga nhanh chóng lên án rằng các biện pháp trừng phạt của EU sẽ làm hủy hoại tiến trình hòa bình ở Ukraine, theo AFP dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov ngày 12.9. Moscow thậm chí còn dọa sẽ “ăn miếng trả miếng.

“Đây là chính sách hoàn toàn thù địch và cũng đi ngược lại lợi ích của EU”, theo hãng tin Itar-Tass dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Lukashevich. Ông này cho biết thêm phản ứng của Moscow sẽ tương đương tuyệt đối với các biện pháp của châu Âu.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Andrei Belousov, cố vấn của Tổng thống Putin, tiết lộ Nga có thể cấm nhập khẩu xe hơi và quần áo từ EU.

Thậm chí, Moscow có thể cấm các hãng hàng không phương Tây bay qua không phận Nga, một động thái có thể khiến nhiều hãng hàng không châu Âu đang chật vật phải phá sản.

Nga trước đó cũng đã cấm nhập khẩu một số thực phẩm từ EU.

Huỳnh Thiềm

>> Công nhận Crimea thuộc Nga hay mất vé lên trạm không gian ISS ?
>> Ba máy bay Nga vờn tàu khu trục Canada trên Biển Đen
>> Nga đưa quân đến Bắc Cực khôi phục căn cứ
>> Estonia triệu tập đại sứ Nga vì nghi án gián điệp
>> Ukraine không tán thành kế hoạch 7 điểm của Tổng thống Nga
>> Nga: Phát biểu của Tổng thống Putin ‘Chiếm Kiev trong 2 tuần’ bị hiểu sai !
>> Ukraine tố cáo Nga đưa quân sang hỗ trợ phe nổi dậy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.