Nga khó cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

18/12/2015 05:00 GMT+7

Đó là khẳng định của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên với sự tham gia của khoảng 1.400 phóng viên báo đài tại thủ đô Moscow ngày 17.12 (ảnh).

Đó là khẳng định của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên với sự tham gia của khoảng 1.400 phóng viên báo đài tại thủ đô Moscow ngày 17.12 (ảnh).

Tổng thống Putin họp báo cuối năm, ngày 17.12.2015 - Ảnh: ReutersTổng thống Putin họp báo cuối năm, ngày 17.12.2015 - Ảnh: Reuters
Ông nhấn mạnh việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 10 là “hành động thù địch”, đồng thời chỉ trích Ankara dựa dẫm vào NATO thay vì nỗ lực giải quyết vấn đề này với Moscow.
Chủ nhân Điện Kremlin thừa nhận viễn cảnh cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ khi dàn lãnh đạo hiện nay của nước này còn tại vị là điều xa vời vì Ankara từ chối hợp tác với Moscow. “Chúng tôi đề nghị hợp tác, mọi kênh liên lạc đều có sẵn. Không ai nói gì cả”, theo Hãng Sputnik dẫn lời ông Putin. Khi được hỏi về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Tổng thống Putin nhấn mạnh không ai có quyền áp đặt ai nên là lãnh đạo của một đất nước, thay vào đó chính người dân Syria sẽ quyết định chuyện trọng đại này.
Ông Putin cũng lần đầu tiên thừa nhận Nga có cử một số chuyên gia quân sự sang miền đông Ukraine, đồng thời cho biết sẵn sàng thuyết phục phe ly khai thỏa hiệp nhằm đạt được giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở đây. Lãnh đạo Nga dự đoán mối quan hệ kinh tế với Ukraine sẽ xấu đi trong năm tới, song Moscow sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước láng giềng.
Về đối nội, chủ nhân Điện Kremlin cho biết nền kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng và có dấu hiệu ổn định, theo AFP. Ông Putin kỳ vọng kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 0,7% trong năm tới, 1,9% trong năm 2017 và tiếp tục lên 2,4% trong năm 2018 dựa trên cơ sở giá dầu 50 USD/thùng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.