Nga lần đầu lên tiếng vì giàn khoan Trung Quốc

16/05/2014 01:24 GMT+7

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

* Nhà Trắng: Trung Quốc có thể bị cô lập

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexandr Lukashevich nói rằng Nga hy vọng Trung Quốc và Việt Nam sẽ khắc phục được các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Trả lời trong cuộc họp báo, ông Lukashevich nói Moscow theo sát tình hình biển Đông và hy vọng tất cả các bên sẽ thể hiện sự kiềm chế trước tình hình căng thẳng hiện nay.

Trong một phát biểu mới nhất từ Washington về tình trạng biển Đông, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice gọi những động thái gần đây của Trung Quốc là “khiêu khích” và “vô ích”, đồng thời cảnh báo chính quyền Bắc Kinh có thể bị cô lập nếu tiếp tục gây căng thẳng với VN, theo Đài NDTV. Trong khi đó, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney kêu gọi đối thoại chứ không phải dùng biện pháp “đe dọa” xung quanh vụ Trung Quốc cố ý kéo giàn khoan vào vùng biển VN.

Trong phần trả lời báo chí mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết: “Pháp rất quan ngại về những căng thẳng trên biển Đông. Pháp kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết mọi tranh chấp một cách hòa bình và thông qua đối thoại”.

Còn theo CNA, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Lâm Vĩnh Lạc đã khẳng định chính quyền Đài Bắc sẽ không hợp tác với Trung Quốc về những vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh hải tại biển Đông.

Thụy Miên - Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.