|
Đây là chiếc trực thăng Ka-28 thứ 2 được nâng cấp theo hợp đồng Việt Nam đặt hãng GK Ukrspetsexport (Ukraine) tân trang nâng cấp, ký năm 2009 cho 6 chiếc trực thăng Ka-28 của Không quân Việt Nam.
Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề giá cả, Xí nghiệp hàng không Sevastopol (của quân đội Nga, tại Crimea) chỉ nhận tân trang sửa chữa 3 chiếc Ka-28 cho Việt Nam, theo trang tin Forpost (sevastopol.su) của Nga ngày 27.11.
Chiếc đầu tiên được giao cho Xí nghiệp năm 2012 và hoàn tất sửa chữa năm 2013. Hai chiếc kế tiếp được đưa đến Sevastopol tháng 9.2013.
Trực thăng Ka-28 của Không quân Hải quân Việt Nam đang bay thử ở Sevastopol ngày 27.11 - Ảnh: sevastopol.su |
Việc sửa chữa tân trang chiếc thứ nhất trong lô 2 chiếc này được tiến hành ngay sau khi vùng Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga (đầu năm 2014), và dẫn đến việc phía Ukraine, Việt Nam và Nga phải bàn thảo việc thanh toán tiền sửa chữa máy bay.
Sau cùng các bên đạt thoả thuận là Ukraine trả tiền sửa chữa đã nhận cho Nga để Xí nghiệp hàng không Sevastopol (ở Crimea) tiếp tục hợp đồng với Việt Nam.
Chiếc thứ nhất trong lô hàng 2 chiếc đã được sửa chữa hoàn tất và bay thử ngày 27.11 với sự chứng kiến của Thiếu tướng Nguyễn Văn Đảm, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam và thị trưởng Sevastopol, Phó đô đốc Sergei Menyailo. Chiếc kia đang trong giai đoạn sửa chữa.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đảm, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam (phải) và thị trưởng Sevastopol, Phó đô đốc Sergei Menyailo xem trực thăng Ka-28 của Việt Nam bay thử nghiệm sau khi hoàn tất nâng cấp, tân trang, ngày 27.11.2014 - Ảnh: sevastopol.su |
Trị giá hợp đồng ban đầu theo trang tin Forpost là 1,2 triệu USD đã tăng lên 3,05 triệu USD, bao gồm sửa chữa, tân trang, cung ứng phụ tùng, vận chuyển…
Forpost cũng cho biết từ 1986-1990, Việt Nam nhận từ Liên Xô 8 chiếc trực thăng săn ngầm Ka-28 (số khung 7520 - 7527), biên chế cho quân chủng Phòng không - Không quân, nay thuộc Lữ đoàn không quân hải quân 954.
Ka-28 là phiên bản xuất khẩu của loại trực thăng Ka-27PL săn ngầm do tập đoàn Kamov (Nga) sản xuất từ năm 1982. Loại trực thăng này có 2 cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau, không có cánh quạt đuôi nên rất gọn, thích hợp bố trí trên tàu chiến. Ka-28 dài 11,3 m, cao 5,5 m, trọng lượng cất cánh tối đa 12 tấn, chở được 4 tấn hàng. Tốc độ bay tối đa 270 km/giờ, trần bay 5.000 m, bán kính hoạt động 980 km. Ka-28 có radar dò tìm tàu ngầm, mang 1 ngư lôi cùng nhiều bom chống ngầm khác, và các phao thuỷ âm dò tìm tàu ngầm (sonobuoy). |
Anh Sơn
>> Trực thăng tí hon
>> Chuyện anh Hải chế máy bay trực thăng
>> Mỹ giao 10 trực thăng chiến đấu Apache cho Ai Cập
>> Thành lập trung tâm sửa chữa máy bay trực thăng tại VN
Bình luận (0)