Nga phạt Google 6,75 triệu USD vì cài sẵn ứng dụng Android

13/08/2016 08:27 GMT+7

Cơ quan chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) vừa ban hành lệnh phạt gã khổng lồ internet số tiền 6,75 triệu USD do cài sẵn các ứng dụng riêng trên các thiết bị nền tảng Android.

Điều tra được FAS thực hiện sau khi Yandex, công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Nga, tiến hành nộp đơn khiếu nại vào tháng 10.2015 với cáo buộc cho rằng Google đã lạm dụng quyền lực của mình đối với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Cụ thể, Yandex cho rằng Google đã ép các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) phải ký một thỏa thuật đặc biệt, cài đặt sẵn ứng dụng của hãng để có thể truy cập vào dịch vụ Google Play, còn được biết đến là Play Store.
Yandex hiện là đối thủ cạnh tranh lớn của Google tại Nga với 60% thị trường công cụ tìm kiếm của xứ sở bạch dương. Tuy nhiên, với lưu lượng tìm kiếm web được thực hiện nhiều trên các thiết bị di động, mà Android là nền tảng trên hầu hết smartphone và tablet bán ra tại Nga, khiến Yandex cảm thấy lo ngại sẽ sớm bị đối thủ vượt mặt.
Theo FAS, quyết định xử phạt Google sẽ tạo điều kiện cho sự cạnh tranh phát triển trên thị trường điện thoại di động và tác động tích cực tới người tiêu dùng Nga.
“Để khôi phục lại sự cạnh tranh trên thị trường, Google nên sửa đổi thỏa thuận với các nhà sản xuất thiết bị di động trong vòng một tháng, và không được bao gồm các điều khoản chống cạnh tranh công bằng”, FAS nêu trong tuyên bố của mình.
Số tiền phạt 6,75 triệu USD được FAS đưa ra dựa trên các quy định của luật pháp Nga. Theo quy định, số tiền phạt sẽ tương ứng 15% doanh thu của Google trong phạm vi cả nước kể từ đầu năm 2014. Con số có thể không quá lớn so với tổng tài khoản của Google nhưng công ty cho biết đã nộp đơn kháng cáo, và phiên điều trần dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16.8 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.