Nga theo các nước cấm vận kinh tế, trừng phạt Triều Tiên

20/05/2016 14:20 GMT+7

Nga đưa ra lệnh cấm vận đối với Triều Tiên sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc trừng phạt Bình Nhưỡng về chương trình thử hạt nhân hồi đầu năm 2016.

Hơn hai tháng sau khi Hội đồng bảo an LHQ đưa ra nghị quyết trừng phạt Triều Tiên hồi đầu tháng 3.2016, Moscow tuyên bố cấm giao dịch tài chính với Bình Nhưỡng và phong tỏa mọi tài khoản do tổ chức và cá nhân Triều Tiên nắm giữ, Radio Free Asia cho hay hôm nay 20.5.
Ngân hàng trung ương Nga cũng cấm giao dịch trái phiếu đang được nắm giữ bởi các cá nhân và tổ chức tài chính Triều Tiên, được xem là những động thái của Moscow ủng hộ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc, hãng tin Yonhap dẫn lại Radio Free Asia. Lệnh trừng phạt trên có hiệu lực tức thì.
Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Interfax cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên “có hiệu lực trong vòng 90 ngày kể từ ngày 2.3.2016", đóng tất cả tài các ngân hàng, chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp Triều Tiên tại Nga.
Korea Times dẫn lại Interfax cho biết sắc lệnh của Tổng thống Nga còn cấm nhập các nguyên liệu khoáng sản, trong đó có than, thép, sắt, vàng và tian từ Triều Tiên.
Hôm qua 19.5, Thụy Sĩ là quốc gia tiếp theo tuyên bố áp dụng những biện pháp tài chính nhằm hạn chế giao dịch và phong tỏa tài sản có liên quan đến Triều Tiên, và được Hàn Quốc hoan nghênh. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói rằng hành động của Thụy Sĩ sẽ góp phần làm cho nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hiệu quả hơn, theo Yonhap.
Triều Tiên liên tục phỏng thử tên lửa và thử hạt nhân Reuters

Triều Tiên đã phóng tên lửa và thử hạt nhân hồi tháng 1 và 2.2016, hành động được cho là khiêu khích, đe dọa an ninh thế giới. Liên Hiệp Quốc phản đối Bình Nhưỡng dù đã có nghị quyết cấm những vụ thử này. Nghị quyết tăng thêm lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an hồi tháng 3.2016 nhận được sự ủng hộ của nhiều nước trên thế giới, trong đó Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật.

Trong đại hội đảng của đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 tổ chức từ 6 - 10.5 vừa qua, Bình Nhưỡng tuyên bố vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân, khiến thế giới tiếp tục lo ngại.
Nga là một trong những cường quốc thận trọng trong việc áp dụng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhưng đã phải thay đổi lập trường sau nhiều lần thúc giục Bình Nhưỡng thể hiện trách nhiệm của một nước thành viên Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.