Nga, Thổ liên tiếp 'va chạm' trên biển

15/12/2015 08:02 GMT+7

Những sự cố liên tiếp trên biển giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến quan hệ 2 nước thêm căng thẳng sau vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ hồi tháng trước.

Những sự cố liên tiếp trên biển giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến quan hệ 2 nước thêm căng thẳng sau vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ hồi tháng trước.

Tàu tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống tàu ngầm Nga Rostov-on-Don qua eo biển Bosphorus ngày 13.12 - Ảnh: ReutersTàu tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống tàu ngầm Nga Rostov-on-Don qua eo biển Bosphorus ngày 13.12 - Ảnh: Reuters
Hôm qua 14.12, một tàu hộ vệ thuộc Hạm đội Biển Đen và một tàu tuần duyên của Nga đã buộc một tàu thương mại treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ phải đổi hướng để tránh va chạm.
Reuters dẫn thông báo của Công ty năng lượng Chernomorneftegaz đóng tại bán đảo Crimea cho biết các chiến hạm Nga quyết định can thiệp sau khi chiếc tàu thương mại Thổ cản trở hành trình của những chiếc tàu đang kéo các giàn khoan của Chernomorneftegaz ở biển Đen. Cũng theo công ty trên, các giàn khoan sau đó đã được đưa đến đích an toàn. Giới chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chưa chính thức lên tiếng về vụ việc.
Sự cố trên xảy ra chỉ một ngày sau khi Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt những “hành động khiêu khích” chống lại lực lượng nước này ở trong và gần Syria, sau vụ suýt va chạm giữa tàu khu trục Nga Smetlivy và một tàu cá của Thổ trên biển Aegea ngày 13.12. Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu chiến Nga đã buộc phải bắn cảnh cáo tàu Thổ và Moscow đã triệu tùy viên quân sự Thổ để thảo luận về vụ việc. “Chúng tôi đã giải thích rõ cho nhà ngoại giao quân sự Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả khủng khiếp xuất phát từ các hành động khinh suất của Ankara đối với lực lượng Moscow đang chống khủng bố quốc tế ở Syria”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn nhật báo Ý Corriere della Sera hôm qua 14.12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng phản ứng của Nga về sự cố trên biển Aegea là “cường điệu”. “Tàu của chúng tôi chỉ là tàu cá, với tôi dường như phản ứng của tàu hải quân Nga đã bị cường điệu. Nga và Thổ chắc chắn phải tái lập mối quan hệ của lòng tin mà chúng ta luôn có, nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi là có hạn”, ông nói. Đây là lần thứ hai trong những ngày gần đây ông Cavusoglu đề cập lòng kiên nhẫn của người Thổ, trong bối cảnh quan hệ 2 nước thêm căng thẳng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga vào tháng 11.
Reuters hôm qua 14.12 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc họp cấp cao giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố St.Petersburg vào ngày 15.12 “sẽ không diễn ra” như thỏa thuận đạt được bên lề hội nghị G-20 hồi tháng 11.
Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển lực lượng tại Iraq
Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu hôm qua 14.12 đưa tin một số binh sĩ nước này đã triệt thoái khỏi căn cứ gần thành phố Mosul ở miền bắc Iraq. Tuy nhiên, hiện chưa rõ lực lượng này đang di chuyển sâu hơn vào lãnh thổ Iraq nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Kurdistan có quan hệ chặt chẽ với Ankara, hay quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. 
Reuters dẫn một nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc triệt thoái là một phần của “sự tái bố trí”, sau các cuộc thảo luận với giới chức Iraq cuối tuần qua. Đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo triển khai hàng trăm binh sĩ và hàng chục xe tăng đến căn cứ trên để huấn luyện các tay súng địa phương chống IS, tuy nhiên Baghdad đã phản đối mạnh mẽ và dọa đưa vấn đề này ra HĐBA LHQ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.