Nga - Trung Quốc tăng cường tập trận chung trong năm 2016

28/04/2016 10:31 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 27.4 đã gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc, tuyên bố Bắc Kinh và Moscow sẽ tăng cường tập trận chung trong năm 2016.

Bộ trưởng Sergey Shoigu nói rằng 2 nước nhất trí cao về sự liên lạc cấp cao cả ở cấp nhà nước và trong lĩnh vực quốc phòng. Ông Shoigu thông báo trong năm 2016, hai nước sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận chung và các sự kiện liên quan hơn năm trước, theo TASS ngày 27.4.
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ tiến hành cả tập trận chung trên bộ và trên biển. Mục đích là nhằm tăng cường lợi ích chung trong mối quan hệ giữa 2 nước”.
Ông Shoigu cho biết Nga và Trung Quốc có thể sẽ có nhiều cuộc đối thoại về hợp tác quốc phòng và công nghệ tại Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 5.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh các cuộc tập trận nhằm mục đích tăng cường lợi ích chung 2 nước Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói nhờ vào những nỗ lực cá nhân của lãnh đạo 2 nước trong năm qua, mối quan hệ giữa quân đội Nga và Trung Quốc đã phát triển lên tầm cao mới.
Theo Bộ trưởng Thường Vạn Toàn, Trung Quốc và Nga hiện đối mặt với nhiều thử thách phức tạp hơn trong tình hình an ninh quốc tế hiện nay. “Tình hình này đòi hỏi Bộ quốc phòng Nga và Trung Quốc cần gắn kết và hợp tác với nhau nhiều hơn”, ông Thường phát biểu.
The Diplomat nhận định cuộc tập trận chung lớn nhất giữa Nga và Trung Quốc năm 2016 sẽ là tập trận trên biển, do Trung Quốc làm chủ nhà.
Trung Quốc và Nga đã đều đặn tăng cường số lượng các cuộc tập trận trong năm qua. Trong năm 2015, cả 2 nước tổ chức các cuộc tập trận trên biển và tập trận tấn công đổ bộ ở biển Nhật Bản, một cuộc tập trận trên biển Địa Trung Hải cùng nhiều hoạt động trao đổi quân sự khác. Ngoài ra, Nga và Trung Quốc cũng tham gia nhiều cuộc tập trận 3 bên hoặc có nhiều nước tham dự.
Theo The Diplomat, Nga và Trung Quốc không phải là đồng minh quân sự chính thức của nhau nên không có các hoạt động quân sự phức hợp như các nước NATO. Vì thế, các cuộc tập trận chung sẽ mang lại lợi ích cho 2 nước, đặc biệt là Trung Quốc vì nước này chưa tham gia một cuộc chiến tranh toàn diện nào trong vài thập niên qua.
Bên cạnh đó, nó còn giúp cải thiện khả năng phối hợp của 2 nước, bắn tín hiệu đến những nước thứ ba như Mỹ rằng Nga và Trung Quốc đã có một mối quan hệ đối tác an ninh được đảm bảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.