Nga ủng hộ rút quân khỏi Syria nhưng tố Mỹ kích ngòi chiến tranh hạt nhân

20/12/2018 20:01 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20.12 tuyên bố ông ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi Syria nhưng đồng thời cáo buộc Mỹ làm gia tăng nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân.

“Việc Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria là điều đúng đắn. Tôi nhất trí với Tổng thống Mỹ về tuyên bố chiến thắng IS”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp báo lớn thường niên. Trước đó, trên Twitter, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ rút quân khỏi Syria và khẳng định Mỹ đã đánh bại IS ở nước này. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 19.12 đồng thời xác nhận thông tin Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria.
Tuy nhiên, Tổng thống Putin vẫn tỏ ra vẫn còn hoài nghi và cho biết: “Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu Mỹ rút quân, nhưng tôi tin rằng điều này có thể xảy ra”. Ông còn nhắc lại rằng Mỹ nhiều lần tuyên bố rút quân khỏi Afghanistan nhưng vẫn tiếp tục hiện diện tại đó.
Chủ nhân Điện Kremlin đồng thời cảnh báo nguy cơ sụp đổ hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế và nảy sinh một cuộc chạy đua vũ trang mới, thậm chí có thể bùng nổ chiến tranh hạt nhân vì Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) song phương.
Khi phóng viên đặt câu hỏi về các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, Tổng tống Putin đáp đây là "âm mưu nhằm kiềm chế sự phát triển kinh tế của một nước Nga hùng mạnh".
Đông đảo phóng viên tham dự cuộc họp báo lớn thường niên tại thủ đô Moscow  Reuters
Ngoài ra, các phóng viên còn đặt hàng loạt câu hỏi về nhiều vấn đề nóng bỏng khác. Đáng chú ý là tình hình căng thẳng leo thang kể từ sau khi Nga bắt giữ tàu hải quân và thủy thủ của Ukraine ở eo biển Kerch với cáo buộc xâm nhập trái phép vào ngày 25.11. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga "cố ý gây hấn" và thậm chí “có kế hoạch xâm lược”.
Tổng thống Putin tái khẳng định quan điểm hành động của Ukraine tại eo biển Kerch là "chiêu trò khiêu khích” của Tổng thống Petro Poroshenko để thu hút sự chú ý trước cuộc bầu cử vào tháng 3 tới.
Trong lúc Tổng thống Putin tổ chức họp báo, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng “rút quân khỏi Syria không phải là điều đáng ngạc nhiên” vì đây là một trong số những cam kết trong chiến dịch tranh cử và ông đã thực hiện được. Ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm Mỹ không muốn "làm cảnh sát cho khu vực Trung Đông". Theo BBC, hiện có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ đóng quân tại Syria.
[VIDEO] 'Diệt xong IS', Tổng thống Trump bắt đầu rút quân Mỹ khỏi Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.