Nga và Mỹ sắp tiến hành chiến dịch quân sự chung ở Aleppo

15/08/2016 22:10 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 15.8 cho biết Nga và Mỹ sắp cùng tiến hành hoạt động quân sự chung đánh các nhóm khủng bố tại Aleppo, Syria.

Hãng tin RIA ngày 15.8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga và Mỹ sắp đạt thỏa thuận cùng tiến hành chiến dịch quân sự chống các nhóm khủng bố tại thành phố Aleppo (Syria), theo Reuters.
Ông Shoigu nói: "Chúng tôi (Nga) đang ở một giai đoạn rất tích cực trong cuộc đàm phán với các đối tác Mỹ. Chúng tôi đang từng bước tiền gần tới một kế hoạch tại Aleppo, thực sự cho phép Nga và Mỹ bắt đầu cùng nhau chiến đấu để mang lại hòa bình, giúp người dân tại khu vực phức tạp này có thể trở về nhà".
Ông Shoigu cho biết khoảng 700.000 người đang sống tại Aleppo và những người sống ở khu vực phía đông của thành phố này đang bị các nhóm vũ trang bắt làm con tin.
Theo Reuters, thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga là một điều gây ngạc nhiên vì Nga và Mỹ vốn có quan điểm khác nhau, ủng hộ các bên khác nhau trong cuộc xung đột và đang tham gia đàm phán để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria. 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các nhóm phiến quân đang hoành hành ở Aleppo. Aleppo là nơi tập trung nhiều nhóm vũ trang, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mặt trận al-Nusra thân al-Qaeda và cả những lực lượng mà Mỹ coi là ôn hòa trong khi Nga coi là khủng bố. Trước nay Nga và Mỹ vẫn bất đồng về mục tiêu mà mỗi bên tiến hành không kích.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng các nhóm phiến quân ở Syria đã lợi dụng lệnh ngừng bắn tạm thời ở khu vực trong và quanh Aleppo để tái tập hợp lực lượng.
Hôm 14.8, Bộ trưởng Shoigu nói rằng còn rất nhiều vấn đề chưa giải quyết được giữa Nga và Mỹ liên quan đến cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm ở Syria, theo Sputnik News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.