Nga và Nhật Bản đàm phán hiệp ước hòa bình thời hậu chiến

22/06/2016 13:24 GMT+7

Quan chức cấp cao Nhật Bản và Nga ngày 22.6 bắt đầu các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình thời kỳ hậu chiến tranh vốn vẫn chưa được ký kết do hai bên còn tranh chấp lãnh thổ.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đưa tin, các quan chức cấp cao của Nhật BảnNga ngày 22.6 đã nhóm họp tại Tokyo để đàm phán về hiệp ước hòa bình thời kỳ hậu chiến tranh thế giới thứ hai. Đại diện bên phía chính phủ Nhật Bản là ông Chikahito Harada, Đại sứ phụ trách vấn đề quan hệ Nhật-Nga, còn dẫn đầu đoàn Nga là Thứ trưởng Ngoại giao Igor Morgulov.
Đây là cuộc đàm phán đầu tiên về hiệp ước hòa bình kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí thông qua một "cách tiếp cận mới", nhằm thúc đẩy các cuộc thương lượng về hiệp ước này. Sự đồng thuận này được đưa ra trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại khu nghỉ dưỡng Sochi (Nga) hồi tháng 5 vừa qua.
Mặc dù chiến tranh thế giới thứ 2 đã kết thúc hơn 70 năm nhưng Nhật Bản và Nga vẫn chưa thể ký kết hiệp ước hòa bình. Hiện 2 nước vẫn chưa chính thức chấm dứt tình trạng thù địch do vướng phải tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Nam Kuril do Nga kiểm soát. Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.
Theo báo Japan Today, Nhật Bản muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ trước khi ký kết hiệp ước hòa bình với Nga. Mặc dù lập trường của Nhật Bản mâu thuẫn với quan điểm của Nga nhưng hai bên đang cố gắng  tìm kiếm các khả năng để thúc đẩy đàm phán về vấn đề này trước khi diễn ra cuộc gặp giữa ông Putin và ông Abe, dự kiến tổ chức tại thành phố Vladivostok (Nga) vào tháng 9 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.