Nga và Ukraine lại căng thẳng vì Crimea

12/08/2016 07:06 GMT+7

Các cáo buộc của Nga đối với Ukraine về Crimea một lần nữa khiến quan hệ hai nước “căng như dây đàn”.

Tờ Le Monde ngày 11.8 dẫn thông cáo của Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết đã bắt giữ một sĩ quan của lực lượng tình báo Ukraine đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch “tấn công khủng bố” tại Crimea. Bán đảo này là vùng lãnh thổ tuyên bố ly khai với Ukraine để sáp nhập vào Nga từ tháng 3.2014. Theo thông cáo, cuối tuần qua, FSB đã phá được nhiều âm mưu tấn công nhằm vào các “cơ sở hạ tầng mang tính sống còn” của Crimea để “gây bất ổn chính trị - xã hội”.
Ngay sau khi thông cáo nói trên được phát ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận định Ukraine đang đi theo “con đường khủng bố”. Ông Putin khẳng định sẽ không để những hành động nói trên “không bị đáp trả” và đánh giá cuộc hội đàm 4 bên (Nga, Ukraine và Đức, Pháp) dự kiến vào tháng 9 về thỏa thuận hòa bình ở miền đông Ukraine sẽ không còn ý nghĩa.
Theo các chuyên gia, kể từ vụ ly khai của Crimea quan hệ giữa Kiev và Moscow tuy luôn căng thẳng nhưng hiếm khi ông Putin dùng những lời lẽ nặng nề như thế. Hôm qua, ông Putin đã nhóm họp với Hội đồng An ninh liên bang Nga để bàn các biện pháp tăng cường an ninh cho Crimea. Điện Kremlin cho biết Nga đang xem xét thắt chặt an ninh tại các biên giới trên bộ và trên biển với Ukraine. Hải quân Nga cũng thông báo sẽ tổ chức các cuộc diễn tập chống tấn công phá hoại từ dưới biển ở Biển Đen.
Quan hệ Ukraine - Nga lại căng thẳng vì Crimea Reuters
Ukraine sẵn sàng chiến đấu
Theo FSB, một nhân viên của cơ quan này và một binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong lúc ngăn chặn nhiều đợt đột nhập Crimea của các tay súng đến từ Ukraine. Các đợt đột nhập có liên quan đến những kế hoạch tấn công vừa bị phá. Ít nhất 20 quả bom thô sơ cùng nhiều đạn dược đã được tìm thấy ở một trong những điểm xảy ra đụng độ gần thị trấn Armiansk của Crimea, giáp Ukraine. Trong một đợt đột nhập khác, nhóm vũ trang “đến từ Ukraine” được trang bị đại pháo và xe bọc thép.
Moscow cáo buộc chính lực lượng tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau những đợt đột nhập và các kế hoạch tấn công nói trên. Nhiều công dân Nga và Ukraine đã bị bắt giữ vì bị cho là có liên quan.
Cơ quan Tình báo Ukraine (SBU) đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của Moscow: “Ukraine không hề có tham vọng giành lại những vùng lãnh thổ đã bị chiếm bằng vũ lực”. Tổng thống nước này Petro Poroshenko thì nhận định lý lẽ của Nga cũng “vô liêm sỉ như khi lập luận rằng không có lính Nga ở miền đông Ukraine”. Theo ông Poroshenko, đây cũng là cách để Moscow gia tăng “áp lực quân sự” lên Kiev.
Tổng thống Poroshenko họp với các lực lượng an ninh của Ukraine hôm 11.8 Reuters
Cố vấn an ninh quốc gia Ukraine Anton Gerachtchenko giải thích những cáo buộc trên chỉ là cái cớ để Nga kiểm soát chặt khu vực biên giới nhằm ngăn chặn những binh sĩ đào ngũ ở Crimea trốn sang Ukraine. Chính những người đào ngũ này đã đọ súng với binh sĩ Nga.
Hôm qua 11.8, Kiev tuyên bố sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn nếu căng thẳng với Moscow tiếp tục leo thang.
Theo Reuters, Tổng thống Poroshenko đã ra lệnh cho toàn bộ các đơn vị quân đội Ukraine ở gần Crimea và khu vực miền đông đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Còn người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine Vladislav Seleznyov khẳng định nước này có đủ nguồn lực quân sự để bảo vệ chính mình và đang theo dõi tình hình Crimea.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.