Nga vẫn bất đồng với Mỹ về vấn đề Syria

16/12/2015 22:45 GMT+7

Bất chấp một số tiến triển trong thỏa thuận, Nga cho rằng vẫn tồn tại bất đồng lớn với Mỹ, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova hôm 16.12.

Bất chấp một số tiến triển trong thỏa thuận, Nga cho rằng vẫn tồn tại bất đồng lớn với Mỹ, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova hôm 16.12.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremli ngày 15.12. Nga cho rằng vẫn còn bất đồng với Mỹ về vấn đề Syria - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremli ngày 15.12. Nga cho rằng vẫn còn bất đồng với Mỹ về vấn đề Syria - Ảnh: Reuters

Phát biểu của bà Zakharova đến sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm Moscow để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và gặp Tổng thống Vladimir Putin.

Trong thời gian qua, Mỹ và Nga có dấu hiệu xích lại gần nhau trong các cuộc hợp tác giải quyết tình trạng xung đột tại Syria. Mỹ trước đó ủng hộ phe nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, trong khi Nga hỗ trợ ông này.

Một số tín hiệu khả quan đã xuất hiện từ ông Kerry, khi Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Mỹ không muốn thay đổi chế độ ở Syria, khác với lập trường kiên quyết trước đó cho rằng chỉ khi ông al-Assad rời chức Tổng thống thì vấn đề mới được giải quyết.

Tuy nhiên dường như cuộc họp ở Moscow của ông Kerry và quan chức Nga hôm 15.12 không đem đến những bước ngoặt cho việc này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng vào thứ sáu 18.12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ đến New York tham dự một cuộc họp quốc tế để tiếp tục tìm giải pháp cho Syria, theo Reuters.

Nga bắt đầu không kích tại Syria từ ngày 30.9 năm nay, với mục tiêu ban đầu là tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Phía Nga và Mỹ có những bất đồng về đối tượng tiêu diệt của Nga, vì Lầu Năm Góc cho rằng Nga chủ yếu đánh những tay súng nổi dậy do Mỹ đào tạo.
Mặc dù vậy, nỗi lo trỗi dậy từ IS thời gian qua dường như là chất xúc tác để họ xích lại gần nhau một chút, và trước hết tìm giải pháp hòa bình cho Syria để tập trung diệt IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.