Nga vẫn chưa nhận tàu chiến Mistral từ Pháp

17/02/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Nga vẫn chưa thể nhận tàu sân bay trực thăng lớp Mistral từ Pháp dù thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine đã được ký kết.

(TNO) Nga vẫn chưa thể nhận tàu sân bay trực thăng lớp Mistral từ Pháp dù thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine đã được ký kết. Mistral là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Pháp mà Nga đang muốn bổ sung vào Hạm đội Thái Bình Dương, theo Itar-Tass.

Tàu chở trực thăng lớp Mistral mang tên Sevastopol tại nhà máy đóng tàu STX Les Chantiers de l'Atlantique ở miền tây nước Pháp - Ảnh: Reuters
Dù đã đạt được lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố việc bàn giao tàu chiến Mistral cho Nga không nằm trong chương trình nghị sự, theo Itar- Tass ngày 16.2.
Tổng thống Pháp Francois Hollande trước đó cũng tuyên bố tình hình không cho phép Pháp chuyển giao tàu chiến Mistral cho Nga, bất chấp thỏa thuận mới về Ukraine được ký kết.
Hợp đồng sản xuất tàu sân bay trực thăng lớp Mistral trị giá 1,6 tỉ USD được Nga và Pháp ký kết hồi tháng 6.2011. Theo đó, Pháp sẽ đóng cho hải quân Nga 2 tàu Mistral. Chiếc đầu tiên có tên là Vladivostok và theo kế hoạch Nga sẽ nhận được vào cuối tháng 11.2014. Chiếc thứ hai là Sevastopol sẽ được bàn giao vào năm 2015.
Tuy nhiên, Pháp đã nhiều lần hủy việc giao tàu chiến cho Nga. Theo hợp đồng, Pháp được quyền trì hoãn giao tàu Vladivostok cho Nga trong vòng 3 tháng, tính từ ngày 1.11.2014.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov hồi tháng 11.2014 từng tuyên bố sẽ kiện Pháp nếu không giao tàu Mistral như hợp đồng đã cam kết. Nếu bị phạt, Pháp có thể mất khoảng 4 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.