Ngắm bonsai dừa tạo hình chuột độc đáo ở miền Tây

28/12/2019 13:16 GMT+7

Chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý, anh Lê Hồng Quân (33 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Bến Tre ) đã tạo hình khoảng 1.000 chậu bonsai dừa hình chuột độc đáo và lạ mắt.

Khoảng 3 năm trước, tình cờ thấy dừa khô “quá date” được gia đình chất thành đống trước sân nhà mọc mầm và lá lên xanh tốt, sức sống mạnh nên anh Quân nảy sinh ý tưởng làm kiểng hình thú.
Anh Quân cho biết khâu khó nhất là lột vỏ dừa để làm sao rễ dừa không bị hư, thân dừa không gãy và phần gáo dừa luôn nhẵn bóng, phải như vậy thì dừa bonsai mới được xem là đạt.
Đối với bonsai dừa tạo hình thú phải “dưỡng” khoảng 6 tháng trong bầu đất cho rễ khỏe mạnh, mọc lộ thiên từ 15 - 20 cm và tuyển lựa những cây đạt chuẩn để đưa vô chậu, vô bình... Một cây dừa bonsai được coi là đẹp có trái tròn nhỏ, rễ to cứng, thế cây lạ, lá nhỏ gọn.

Anh Quân tỉ mỉ từng công đoạn để tạo hình bonsai chuột

ẢNH: DUY TÂN

Bonsai dừa hình chuột có dáng đứng và ngồi. Dáng đứng được tạo tác từ bonsai dừa rễ cao, còn dáng ngồi làm từ dừa rễ lùn.
Để tạo hình chuột, những cây dừa bonsai sau khi được dưỡng rễ sẽ được kết dính với một gáo dừa được cắt, ráp từng chi tiết: mắt, mũi, miệng, tay... Phần rễ dừa được dùng làm chân, phần thân dừa được dùng làm đuôi chuột. Các công đoạn thực hiện vô cùng tỉ mỉ và cầu kỳ.
“Tuy có 2 dáng đứng và ngồi nhưng có nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau như: chuột suy tư, làm duyên, xách cặp đi học, chuột Hamster... đều được thể hiện thông qua nét mặt và cử chỉ”, anh Quân cho biết.

Những mẫu bonsai dừa độc đáo, lạ mắt do anh Quân chế tác

ẢNH: DUY TÂN

Chuột dáng đứng trải qua nhiều công đoạn, gáo dừa được lột rời, chà nhám, giữ lại phần mũi nhọn để làm mũi chuột, đục lỗ nhỏ để lấy phần cơm dừa bên trong để làm đầu.

Mẫu bonsai dừa tạo hình chuột dáng đứng

ẢNH: DUY TÂN

Những chi tiết như mắt, lỗ tai được cắt gọt tỉ mỉ và gắn chặt vào gáo dừa bằng loại keo kết hợp với mạt cưa tạo thành hợp chất kết dính vô cùng chắc chắn; phần râu và miệng được vẽ hoặc dán. Cuối cùng phần đầu và tay được làm từ gáo dừa được ráp vào cây dừa bonsai để tạo hình chuột đứng và được sơn dầu bóng để giữ gáo dừa không bị nứt.

Bonsai dừa tạo hình chuột dáng nằm vô cùng sống động

ẢNH: DUY TÂN

Đối với chuột nằm thì không cầu kỳ quá nhiều công đoạn như chuột đứng, nhưng cũng cẩn thận từng chi tiết. Điểm đặc biệt là phần đầu chuột làm từ gáo và xơ dừa được cắt tỉa tỉ mỉ để tạo hình lông trông rất đẹp mắt và sống động như thật.
Mỗi sản phẩm mất khoảng một tiếng mới tạo hình hoàn thiện và được “dưỡng” lại, cắt tỉa rễ cho đẹp mắt, lá được lau sạch sẽ mới xuất bán.

Những cây bonsai hình chuột được tạo từ những cây dừa đột biến có giá lên đến 1 - 2 triệu đồng/cây

ẢNH: DUY TÂN

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 anh Quân dự kiến cung ứng ra thị trường 800 - 1.000 cây dừa bonsai tạo hình chuột. Giá mỗi cây từ 500.000 - 800.000 đồng. Riêng những cây bonsai hình chuột được chế tác từ những cây dừa đột biến thì giá lên đến 1 - 2 triệu đồng/cây.

Dừa bonsai có ý nghĩa mang đến sự thịnh vượng và tiền tài cho gia chủ nên được nhiều khách hàng săn mua

ẢNH: DUY TÂN

Theo anh Quân, trong phong thủy, dừa bonsai có ý nghĩa mang đến sự thịnh vượng và tiền tài cho gia chủ nên được nhiều khách hàng tìm mua. Những ngày này, anh vẫn miệt mài với những chậu bonsai độc đáo của mình để kịp giao cho khách hàng khắp cả nước chưng trong dịp tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.