Ngân hàng Thái 'bơm' vốn vào VN

08/06/2016 09:00 GMT+7

Ngân hàng Bangkok tăng vốn điều lệ từ 85 triệu lên 250 triệu USD vì tin rằng nền kinh tế đang phát triển ở VN mang lại nhiều cơ hội tốt.

Việc “bơm” vốn này cho thấy tham vọng của Ngân hàng Bangkok với mục tiêu tăng trưởng 18% trong năm nay. Với mục tiêu tăng trưởng này, Ngân hàng Bangkok sẽ tập trung vào vốn lưu động cho các khách hàng lớn đến từ Thái Lan và các nước khác đang có mặt tại VN, đặc biệt là Trung Quốc.
Chưa kể, ngân hàng này đã tích cực tiếp cận các doanh nghiệp lớn để đẩy mạnh hơn hoạt động tại tiểu vùng Mê Kông mở rộng (gồm 6 nước: VN, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và Trung Quốc) - nơi họ đã có mặt từ trước. Trong đó, các khách hàng lớn của VN chiếm 10% danh mục đầu tư.
Tharabodee Serng - Adichaiwit, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Bangkok tại VN, cho biết nhiều khách hàng nước ngoài không thực hiện những khoản vay lớn vì trước tiên họ muốn tìm hiểu về luật lệ và đối tác ở nước sở tại. Vì thế, ngân hàng này sẽ cung cấp dịch vụ trọn gói phục vụ họ. “Ngoài cho vay vốn, chúng tôi tin rằng có thể cung cấp dịch vụ phụ trội cho họ tốt hơn vì chúng tôi có kinh nghiệm hơn 10 năm tại VN, không giống các đối thủ khác đang phải đối đầu với việc thay đổi nhân sự liên tục, cũng như các ngân hàng nước ngoài luôn thay đổi quản lý trong 3 - 5 năm”, ông nói.
Chuyển hướng sang doanh nghiệp lớn
Theo The Nation, các ngân hàng địa phương tại VN đang chuyển hướng tập trung vào các doanh nghiệp lớn khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc này ngày càng dữ dội hơn. Khách hàng mục tiêu của các ngân hàng nước ngoài tại VN không chỉ là các doanh nghiệp lớn trong nước mà còn cả ngoài nước. Cụ thể, lượng khách hàng nước ngoài tại VN chiếm đến 50% tổng danh mục đầu tư của Ngân hàng Bangkok. Ngoài ra, ông cho rằng doanh nghiệp tại VN đã trở nên mạnh mẽ hơn vì nền kinh tế đất nước có những triển vọng tươi sáng.
Khi nền kinh tế VN khỏe mạnh, các công ty có lợi nhuận cao nên họ tăng tiền thưởng cho nhân viên giỏi, điều này làm tiêu thụ trong nước tăng... Bên cạnh đó, người cho vay tại các ngân hàng bán lẻ cũng rất năng động trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, những điều này khiến cạnh tranh trong ngành ngân hàng của VN ngày càng cao.
Theo ông Tharabodee, doanh nghiệp phụ tùng ô tô là một trong những mục tiêu trọng tâm của Ngân hàng Bangkok bởi những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã mở rộng các nhà máy lắp ráp phụ tùng tại VN. Ông cho biết đã có một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tham gia vào thị trường VN. “Nếu quy mô sản xuất của ô tô tại VN đạt 700.000 chiếc, có thể chuỗi cung cấp tự động sẽ dịch chuyển từ các nước khác đến VN”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.