Ngàn tỉ làm hầm chui chống kẹt xe

06/08/2017 09:00 GMT+7

UBND TP.HCM đưa ra phương án xây hàng loạt hầm chui, cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm để chống kẹt xe , với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng.

Nhiều nút giao thông đa tầng
Tuần qua, UBND TP.HCM tiếp tục gửi văn bản khẩn kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất phương án xây dựng nút giao thông An Phú (Q.2) để nhanh chóng khắc phục tình trạng ùn ứ thường xuyên tại khu vực này.

tin liên quan

Đường cao tốc cũng kẹt xe
Nhiều người bức xúc khi gần đây thường xuyên gặp phải tình trạng ùn xe nghiêm trọng tại các ngõ ra, vào tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).
Trước đó, làm việc với UBND TP.HCM, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa thống nhất việc đầu tư giai đoạn 1 nút giao An Phú bằng vốn dư của JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tại dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).


Nên xây cầu vượt và hầm chui trong các tuyến đường nội đô, nhất là những đường mới mở. TP.HCM hiện rất ít hầm chui, cầu vượt mà chủ yếu là vòng xoay

KTS Nguyễn Ngọc Dũng


Theo góp ý của Bộ GTVT, UBND TP.HCM đã hoàn thiện và chốt phương án thiết kế xây dựng nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại); kết hợp hầm chui theo hướng từ đường cao tốc HLD vào đường Lương Định Của. Tiếp đó, xây cầu vượt theo hướng từ đường Lương Định Của vào đường cao tốc HLD và cầu vượt theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi cao tốc HLD. Ngoài ra, tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm và tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang sẽ đi trên cao, vượt đường Mai Chí Thọ để vào ga Thủ Thiêm.
Về phương án đầu tư, UBND TP.HCM đề xuất phân kỳ thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây hầm chui hai chiều (4 làn xe) kết nối đường cao tốc HLD với đường Mai Chí Thọ, theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) và ngược lại, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 800 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, TP.HCM đang triển khai dự án nút giao An Sương (Q.12, H.Hóc Môn) cũng với quy mô 3 tầng để giải quyết ùn tắc ở cửa ngõ phía tây. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 chỉ mới có hầm chui đôi được xây dựng theo hướng Trường Chinh - QL22, mỗi hướng 1 hầm, có làn dành riêng cho ô tô và làn hỗn hợp cho xe máy và ô tô với tổng mức đầu tư trên 514 tỉ đồng.
Ngoài 2 dự án hầm chui trên, dự án nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2) bao gồm hầm chui và cầu vượt cũng đang được TP.HCM khẩn trương xây dựng nhằm giảm bớt nạn kẹt xe triền miên ở khu vực ra vào cảng Cát Lái. Khu vực này có mật độ giao thông rất lớn, nhất là lượng xe tải, container lưu thông theo hướng bắc - nam và ra - vào cảng Cát Lái. Trả lời Thanh Niên ngày 5.8, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư), cho biết: “Hy vọng hầm chui và cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy hoàn thành sẽ kéo giảm ùn tắc giao thông cho đường Nguyễn Thị Định, đường Đồng Văn Cống, Vành đai 2, khu vực ra - vào cảng Cát Lái...”.
Dòng xe ùn ứ từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy, Q.2, TP.HCM Ảnh: Ngọc Dương
Trước đó, một số dự án hầm chui được đề xuất nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa triển khai như hầm chui tại ngã tư Thủ Đức (Q.9, Q.Thủ Đức) cho 4 làn xe lưu thông nhằm kéo giảm tai nạn giao thông tại khu vực này; dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ...
Cần chính sách đồng bộ
Nhận định về dự án trên, kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng: “Nên xây cầu vượt và hầm chui trong các tuyến đường nội đô, nhất là những đường mới mở. TP.HCM hiện rất ít hầm chui, cầu vượt mà chủ yếu là vòng xoay. Vòng xoay không thể đáp ứng được tại các đô thị có lượng xe quá lớn và dân số quá đông như TP.HCM, sẽ tạo nên kẹt xe”.


Hầm chui hay cầu vượt chỉ là một trong các giải pháp về giao thông chứ không phải là phương thuốc để giải quyết kẹt xe

KTS Ngô Viết Nam Sơn


Còn theo kỹ sư xây dựng giao thông Đỗ Đức, việc sử dụng vốn dư của dự án đường cao tốc HLD để làm hầm chui An Phú là hợp lý nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách. Thế nhưng, phương án xây dựng nút giao An Phú sẽ không giải quyết được kẹt xe trong tương lai bởi xe từ ngã ba Cát Lái; từ một số hướng nếu vào cao tốc hay đường Mai Chí Thọ vẫn phải dừng đèn xanh, đèn đỏ trong khi ở khu vực phía đông, ô tô của người dân và xe tải, container sẽ ngày càng tăng lên. Theo đề xuất, từ hướng đường cao tốc vào Lương Định Của là cầu vượt một nhánh thì trong tương lai lại phải đục ra như cầu Nguyễn Văn Cừ để nối thêm nhánh. “Dự án phải tính đến tương lai 70 - 80% dân số đi xe hơi nên phải thiết kế đa chiều, đa tầng và bỏ đèn xanh, đèn đỏ”, kỹ sư Đỗ Đức nói.
Đánh giá cao đề xuất xây dựng nút giao thông An Phú để hoàn thiện hạ tầng tại cửa ngõ phía đông TP nhưng theo KTS Đặng Vũ Doãn (Viện Quy hoạch xây dựng TP.HCM), nguyên nhân lớn nhất gây kẹt xe tại khu vực này do cảng Trường Thọ. Lượng xe container quá lớn đi và đến từ cảng này đến cảng Cát Lái đã gây quá tải trầm trọng cho xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống. Vì vậy, nếu chỉ xây dựng nút giao An Phú mà không di dời cảng Trường Thọ thì kẹt xe vẫn không hết. Thực tế, chủ trương di dời cảng Trường Thọ đã có từ rất nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

tin liên quan

TP.HCM kẹt xe không chỉ giờ cao điểm
Đó là thực trạng được “mổ xẻ” tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM tổ chức vào chiều qua 4.8.

Ở một góc nhìn khác, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng hầm chui và cầu vượt chỉ tạo ra giao thông khác cao độ ở ngã tư, đó là tác dụng duy nhất. Giải quyết nạn kẹt xe phải từ nghiên cứu đi lại và hạ tầng giao thông. Lấy đường Trường Sơn dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất làm minh chứng, KTS Ngô Viết Nam Sơn phân tích, nếu ở điểm này làm cầu vượt hay hầm chui thì kẹt xe sẽ xảy ra ở điểm khác. Thực tế, cầu vượt dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất xây xong thì khu vực cầu hết kẹt xe nhưng ùn tắc nghiêm trọng lại lan ra khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả. Ông nhấn mạnh: “Hầm chui hay cầu vượt chỉ là một trong các giải pháp về giao thông chứ không phải là phương thuốc để giải quyết kẹt xe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.