Ngành bán lẻ năm 2022 tăng trưởng 10,15%

Thành Luân
Thành Luân
02/03/2023 13:15 GMT+7

Theo báo cáo "Tình hình kinh tế xã hội năm 2022" của Tổng cục Thống kê Việt Nam, ngành bán lẻ trong năm 2022 tăng 10,15% so với năm 2021, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị toàn nền kinh tế.

Dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến trên mạng xã hội năm 2022 thuộc về FPT Shop, Điện máy Xanh ở vị trí thứ 2. Tổng doanh thu năm 2022 của FPT Shop đạt 20.689 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Kết thúc năm 2022, chuỗi FPT Shop có 786 cửa hàng, tăng thêm 139 cửa hàng so với đầu năm 2022 và vượt kế hoạch mở mới năm 2022.

Ngành bán lẻ trong năm 2022 tăng trưởng 10,15% - Ảnh 1.

Bảng xếp hạng một số cửa hàng bán lẻ trong lĩnh vực tiêu dùng vào năm 2022

Reputa

Mặc dù đã cán mốc 1.000 nhà thuốc tính đến tháng 12.2022 và vượt xa kế hoạch mở mới năm 2022, nhưng trong bảng xếp hạng chuỗi nhà thuốc - mẹ và bé, Nhà thuốc Long Châu của FPT Retail chỉ xếp vị trí thứ 4. Dẫn đầu bảng xếp hạng này là Shop Trẻ thơ, Bibo Mart ở vị thứ thứ 2.

Vào tháng 8.2022, báo cáo của Vietnam Report cho biết 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch. Kết quả này nhờ đòn bẩy từ sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, sự hồi phục ở mọi lĩnh vực đã trở lại. Nhu cầu của người tiêu dùng cũng đang phục hồi mạnh mẽ.

Lượng thảo luận về ngành bán lẻ trên mạng xã hội năm 2022 cũng tăng dần theo từng tháng và tập trung chủ yếu vào 2 khu vực lớn: Hà Nội và TP.HCM, lần lượt chiếm 16,56% và 13,11% tổng lượng thảo luận. Trong ngành điện tử, điện lạnh, viễn thông thì thiết bị điện dân dụng là mặt hàng dẫn đầu lượng thảo luận với hơn 6 triệu thảo luận. Kế đến là phụ kiện điện thoại laptop và thiết bị điện lạnh.

Cũng trong các cuộc thảo luân, khuyến mãi hàng hóa là yếu tố mà khách hàng thường đề cập nhiều nhất với 43,4% thảo luận. Trong khi đó, phí giao hàng là yếu tố quan trọng nhất trong phần dịch vụ, chiếm hơn 53,1%.

Sự phục hồi chung của nền kinh tế đã thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng trở lại. Bước sang năm 2023, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ là mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.