Ngành điện Việt - Nga ký kết thỏa thuận hợp tác lưới điện

09/08/2017 10:21 GMT+7

Ngày 8.8, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho hay doanh nghiệp này vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty lưới điện Liên bang Nga (FGC UES).

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm của các lãnh đạo cao nhất thuộc FGC UES, hai bên đã có các buổi làm việc, trao đổi và các hoạt động liên quan đến công tác thúc đẩy quan hệ hợp tác. Cùng đi với đoàn lãnh đạo FGC UES còn có ông Kharinov Vyacheslav, Trưởng Thương vụ Nga tại VN; ông Kurylo Robert, đại diện Trung tâm xuất khẩu Liên bang Nga tại VN (AO) và ông Slavinsky Aleksandr, Chủ tịch Nhà máy Izolyator.
Cụ thể, trong buổi tiếp đoàn tuần trước tại Hà Nội, Chủ tịch EVNNPT Đặng Phan Tường đã thông báo những nét lớn về định hướng chiến lược phát triển EVNNPT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040. Bên cạnh đó, ông Tường cũng đề cập đến các lĩnh vực EVNNPT đang chú trọng là đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, với trọng tâm là đào tạo cán bộ kỹ thuật và xây dựng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật giỏi, đẳng cấp quốc tế; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ thông tin vào các lĩnh vực hoạt động; phát triển lưới điện thông minh; xây dựng trạm biến áp không người trực; ứng dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới trong công tác sửa chữa đường dây và trạm biến áp đang mang điện; nâng cao chất lượng công tác thí nghiệm, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị…
Chủ tịch FGC UES, ông Andrey Murov đã đề xuất một số lĩnh vực ưu tiên phát triển hợp tác giữa hai tổng công ty như: chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, vận hành, bảo dưỡng và quản lý lưới truyền tải điện; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; trao đổi các sáng chế, công nghệ mới; chuyển giao công nghệ và cung cấp vật tư thiết bị điện.
Phía đối tác cũng đã cung cấp các thông tin về FGC UES như quy mô, chỉ số hoạt động và tài chính; kế hoạch đầu tư; chương trình phát triển và các giải pháp công nghệ mới; thí nghiệm thiết bị điện; hệ thống kiểm soát chất lượng thiết bị; các phát triển tân tiến trong việc triển khai đề án trạm biến áp không người trực; kinh nghiệm tổ chức các trung tâm điều khiển trạm từ xa; đào tạo nguồn nhân lực.
FGC UES thăm trạm biến áp 500kV Thường Tín
FGC UES thăm trạm biến áp 500kV Thường Tín
Ông Đặng Phan Tường cho rằng với kinh nghiệm về quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện có quy mô hàng đầu thế giới, cùng với bề dày kinh nghiệm của FGC UES và quyết tâm phát triển của EVNNPT, hai bên có thể hợp tác lâu dài và hiệu quả để cùng đạt được các mục tiêu mà mỗi bên quan tâm. Ông Tường đánh giá, chuyến thăm và làm việc của đoàn là một dấu mốc quan trọng, mở đầu cho quan hệ hợp tác lâu dài, bền chặt giữa hai bên.
Người đứng đầu hai doanh nghiệp đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai tổng công ty, cũng như thảo luận về các vấn đề liên quan đến mục tiêu phát triển lưới điện quốc gia của mỗi nước. Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Ông Vũ Ngọc Minh, Tổng giám đốc, đại diện cho EVNNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với ông Andrey Murov, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc FGC UES.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn cũng đã đến thăm trạm biến áp 500 kV Thường Tín thuộc địa bàn xã Văn Bình, H.Thường Tín, Hà Nội. Đây là một trong những trạm giữ vai trò quan trọng cấp điện cho TP.Hà Nội và là trạm được trang bị hệ thống điều khiển bảo vệ hiện đại, bao gồm các hệ thống điều khiển tại chỗ và điều khiển từ xa. Ngoài ra, các thiết bị được trang bị các rơle bảo vệ, chống sét cùng với hệ thống chữa cháy để cảnh báo, tác động với các sự cố, đảm bảo an toàn vận hành và cung cấp điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.