Ngành ô tô Trung Quốc lao đao vì dịch bệnh do vi rút corona gây ra

Hoàng Cường
Hoàng Cường
03/02/2020 08:36 GMT+7

Sau hai năm liên tiếp sụt giảm, triển vọng hồi phục của thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2020 càng trở nên mong manh bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona gây ra.

Khi những tác động từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa kịp lắng xuống, thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc đang tiếp tục đối mặt với những thách thức mới khiến cơ hội hồi phục ngày càng mong manh.
Đầu năm mới 2020, IHS Markit từng dự báo sản lượng của ngành ô tô Trung Quốc sẽ tiếp tục sụt giảm thêm 10% trong quý I. Tuy nhiên, khi tháng 2.2020 vừa mới bắt đầu, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở đặt tại Anh thậm chí còn đưa ra một kịch bản tồi tệ hơn cho ngành ô tô Trung Quốc.

Nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tạm ngừng hoạt động

- Ảnh: Bloomberg

Theo IHS Markit, việc dịch bệnh do vi rút corona gây ra đang hoành hành, nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tạm ngừng hoạt động... có thể khiến sản lượng sản xuất ô tô tại Quốc gia này giảm hơn 1,7 triệu chiếc, tương đương 32% trong năm 2020.
Trước khi dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã giảm về mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Đà sụt giảm được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài khi hiện nay 14 tỉnh, thành phố chiếm khoảng 70% tổng GDP của Trung Quốc đã tiến hành đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh, nhà máy cho đến ít nhất tuần thứ hai của tháng 2.2020, để hạn chế dịch bệnh lây lan.
Jean-Louis Sempe, một chuyên gia phân tích thuộc Invest Securities nhận định: “Rủi ro là rất cao nếu xét đến tỷ trọng của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu và tầm quan trọng của quốc này đối với thương mại thế giới. Tác động mà dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona gây ra chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến các nhà máy, chuỗi cung ứng và doanh số thị trường ô tô Trung Quốc”.

Nếu tiếp tục sụt giảm doanh số, Trung Quốc sẽ khó có thể giữ vững ngôi vị thị trường ô tô lớn nhất thế giới

- Ảnh: Thedetroitbureau

Đến thời điểm này, chính phủ Trung Quốc chưa công bố con số thiệt hại về mặt tài chính do vi rút corona gât dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát tại quốc gia này. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin chắc rằng con số thiệt hại cuối cùng sẽ vượt xa những tổn thất mà dịch SARS gây ra vào năm 2003. Tại thời điểm đó, thị trường ô tô Trung Quốc chỉ bằng 1/6 so với thị trường ô tô Nhật Bản hiện tại.
Theo Bloomberg, nếu doanh số bán ô tô giảm 20% so với năm ngoái (đạt 21,4 triệu xe), Trung Quốc sẽ khó có thể giữ vững ngôi vị thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã nắm giữ trong nhiều năm qua.
Hiện tại, nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang có nhà máy sản xuất đặt ở Trung Quốc. Trong đó, General Motors (GM) và Honda là hai trong số những thương hiệu có nhà máy ở Vũ Hán – nơi được xem là địa điểm bùng phát dịch bệnh do vi rút corona gây ra. Ngoài ra, hãng xe quốc doanh Dongfeng của Trung Quốc cũng có đặt trụ sở ở thành phố này.
Không những vậy, Dongfeng còn có các nhà máy liên doanh với tập đoàn PSA đặt ở Vũ Hán và các khu vực ở tỉnh Hồ Bắc. Vì vậy, Robin Zhu, chuyên gia phân tích của Sanford C. Bernstein cho rằng liên doanh Dongfeng – PSA là nhà sản xuất ô tô đang đối mặt rủi ro lớn nhất vì có nhiều nhà máy chiếm sản lượng lớn đặt ở Hồ Bắc. Theo Robin Zhu: “Các doanh nghiệp cần lường trước những rủi ro. Chúng tôi dự báo ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc sẽ trải qua một đợt chấn động trong vài tháng tới”.

Sản lượng ô tô tại Trung Quốc được dự báo sẽ giảm mạnh trong quý I.2020

- Ảnh: Thedetroitbureau

Ở thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe cũng như các công ty cung ứng phụ tùng đã thông báo tạm ngừng hoạt động sản xuất tại một số nhà máy ở Trung Quốc.
Hôm 30.1, nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện Aptiv Plc dự báo các hãng xe sẽ giảm sản lượng 15% tại Trung Quốc trong quý 1 này do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp. Aptiv hiện đang cung cấp phụ tùng linh kiện sản xuất ô tô cho GM và Volkswagen.
GM, Toyota và Volkswagen cũng đã quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy tại Trung Quốc ít nhất đến ngày 9.2.2020, theo đề nghị của chính quyền nhiều địa phương. Tesla cũng tuyên bố tạm dừng việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất nhà máy ở Thượng Hải – địa điểm đầu tiên ngoài nước Mỹ, hiện đang sản xuất xe điện Tesla. Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn của hãng cho biết, sự chậm trễ này cũng có thể ảnh hưởng đôi chút đến lợi nhuận của công ty.
Honda cùng đối tác liên doanh tại Trung Quốc cũng vừa ra tuyên bố sẽ đóng cửa hai nhà máy sản xuất tại Thiên Tân và Taicang đến ngày 8.2 theo yêu cầu từ chính quyền địa phương, sau vi rút corona dịch bệnh viên phổi cấp đang lây lan nhanh.
Theo thống kê, trong số 31 tỉnh thành phố của Trung Quốc đại lục, 11 tỉnh thành trong đó có Thượng Hải, Quảng Đông, Trùng Khánh và Triết Giang… đã thông báo kéo dài kỳ nghỉ Tết. Đây đều là những địa điểm chiếm hơn 2/3 sản lượng sản xuất ô tô xe máy tại Trung Quốc. Nếu các nhà máy ô tô ở các tỉnh thành này nghỉ đến ngày 10.2, thì sản lượng sản xuất ô tô tại Trung Quốc sẽ mất mát là khoảng 350.000 xe.
Đối với các hãng xe có liên doanh tại Trung Quốc, theo tính toán nếu hoạt động sản xuất bị gián đoạn xe làm ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận. Cụ thể, lợi nhuận của Honda sẽ giảm khoảng 6,1%, Nissan giảm khoảng 11%...
Cùng với việc tạm đóng cửa nhà máy, nhiều hãng xe đã quyết định sơ tán nhân viên ra khỏi Trung Quốc nhằm hạn chế việc lây lan vi rút corona gây bệnh viêm phổi cấp đang hoành hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.