Trước đó, kể từ đầu năm 2020 đến thời điểm hiện tại, Sàn Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) liên tục rơi vào cảnh bị tắc lệnh, bảng giá bị giật, lắc khiến nhà đầu tư vô cùng bức xúc.
Tình trạng này được HoSE lý giải do hệ thống quá cũ, chỉ tiếp nhận được 900.000 lệnh/ngày, trong khi lượng giao dịch của nhà đầu tư tăng đột biến. Có thời điểm, HoSE phải báo động toàn hệ thống trước nguy cơ bị “sập nguồn”.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp Công ty CP FPT triển khai các giải pháp xử lý sự cố này. Hàng trăm nhân viên của FPT đã làm việc ngày đêm cùng với các chuyên viên của HoSE. Kết quả thử nghiệm cho thấy, hệ thống của FPT chạy ổn định, có thể tiếp nhận được hàng triệu lệnh trong 1 phiên.
Trong văn bản gửi tới HoSE, Ủy ban Chứng khoán nêu rõ: “Chấp thuận kiến nghị của Sở về việc đưa giải pháp xử lý sự cố hệ thống giao dịch tại HoSE. Sử dùng phần mềm của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội do FPT cung cấp vào vận hành chính thức từ ngày 5.7.2021”.
Ủy ban Chứng khoán cũng yêu cầu HoSE chịu trách nhiệm về tính chính xác của các nội dung tại Biên bản kiểm thử với FPT, tổ chức kiểm tra, đánh giá, rà soát kỹ, bảo đảm vận hành hệ thống giao dịch an toàn, thông suốt.
HoSE hoàn tất các thủ tục tiếp nhận hệ thống, cung cấp dịch vụ và ký kết thỏa thuận với FPT trước khi hệ thống chính thức đi vào vận hành.
Trong phiên giao dịch sáng 2.7, mở đầu phiên, HoSE vẫn xảy ra tình trạng bị đơ. Bảng giao dịch gần như không hiển thị được các mức giá mua bán, khối lượng chính xác. Đến khoảng hơn 10 giờ, hệ thống mới trở lại bình thường.
Bình luận (0)