Ngày hội mua sắm Singles’ Day vươn ra thế giới, kỷ niệm sinh nhật thứ 10

Thu Thảo
Thu Thảo
10/11/2018 06:30 GMT+7

Alibaba đang tìm cách đưa ngày giảm giá mua sắm Singles’ Day ra ngoài biên giới Trung Quốc, trở thành hiện tượng toàn cầu. Đông Nam Á là một trong các khu vực quyết định sự thành bại của nỗ lực này.

Theo Bloomberg, chủ nhật tuần này 11.11, hãng internet Trung Quốc Alibaba sẽ kết hợp giảm giá từ Lazada, trang mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á mà hãng kiểm soát. Lazada là phần quan trọng trong kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng của Alibaba, bên cạnh nhiều nỗ lực thâm nhập vào mảng trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi và giao thực phẩm.
Thách thức mà đế chế online của Jack Ma phải đối mặt là phá vỡ kỷ lục giao dịch bán hàng sau một thập kỷ liên tiếp lập kỷ lục mới. Giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, nền kinh tế nước nhà tăng trưởng yếu đi và tình hình cạnh tranh từ các nền tảng nhỏ hơn như JD.com, Pinduoduo, Alibaba đang tìm cách bổ sung các động cơ tăng trưởng mới.
Ông Daniel Zhang Ảnh: AFP/Getty Images
Ngày kỷ niệm bán lẻ, giảm giá mua sắm 11.11 không những quan trọng với Alibaba mà còn với nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. CEO Alibaba Daniel Zhang cho hay hồi tháng 10: “Singles’ Day đã trở thành sân khấu để Alibaba thể hiện khả năng của hãng trên tất cả các nền tảng”.
Ông Zhang sẽ gánh vác Alibaba sau khi ông Ma từ chức chủ tịch điều hành vào năm sau. Zhang chính là người biến ý tưởng Singles’ Day thành ngày hội mua sắm cách đây một thập niên. Năm 2018 sẽ là lần cuối cùng Singles’ Day được tổ chức khi tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma làm chủ tịch Alibaba.
Hàng hóa chuẩn bị lên tàu tốc hành cho ngày Singles' Day ở Thâm Quyến năm ngoái Ảnh: AFP/Getty Images
Hơn nửa tỉ người được dự báo sẽ truy cập vào các trang web của Alibaba để tìm mua máy sấy tóc, sữa bột công thức cho trẻ em, túi xách hàng hiệu và nhiều sản phẩm khác. Ngày hội tăng trưởng nhanh trong gần một thập niên, tăng 39% doanh số bán hàng lên mức 168 tỉ nhân dân tệ, tương đương 24,2 tỉ USD.
Dù vậy, có vài bất ổn mà Alibaba phải đối mặt trong năm nay, trong đó có yếu tố tiêu dùng Trung Quốc xuất phát từ nền kinh tế tăng trưởng chậm, giảm phát bất động sản và căng thẳng thương mại với Mỹ. Kinh tế yếu hơn và nợ hộ gia đình lên cao phần nào làm hạ sự tự tin của người tiêu dùng Đại lục.
Học sinh Trung Quốc xếp hàng chờ mua đồ giảm giá ngày 11.11.2017 Ảnh: AFP/Getty Images
Tăng trưởng doanh số bán lẻ trực tuyến chậm lại còn 24%, giảm 12 điểm phần trăm trong quý 2/2018, theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính sách thực hiện một loạt thay đổi để cứu vãn tình hình, chẳng hạn như giảm thuế thu nhập và thuế áp lên hàng hóa. Điều đó cho thấy tiêu dùng có thể tăng trong những tháng tới, và dữ liệu từ ngày Singles’ Day sẽ chứng minh điều đó.
Tuần trước, Alibaba báo cáo lợi nhuận, doanh thu hằng quý vượt kỳ vọng của giới phân tích, song lại giảm dự báo doanh thu cả năm đến 6%. Để thúc đẩy tăng trưởng, Alibaba đang mở rộng các mảng kinh doanh.
Đơn cử, startup Ele.me mà hãng giành quyền kiểm soát năm nay sẽ cung cấp dịch vụ phân phối cho một số cửa hàng Starbucks tại 11 thành phố Trung Quốc, trong khi Taobao sẽ tung phiếu giảm giá hàng hóa cho 800 quận. Ngoài Đại lục, Lazada tung chương trình khuyến mãi ở sáu nước Đông Nam Á.
Đông Nam Á sẽ đưa ra dấu hiệu rõ ràng nhất về khả năng vươn ra quốc tế của Alibaba. Hiện hãng thương mại điện tử có trụ sở ở Singapore đã hoàn toàn nằm dưới sự quản lý của công ty Trung Quốc và đang là một trong những điểm sáng của doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.