Ngày hội mua sắm trực tuyến Cyber Monday

26/11/2017 07:51 GMT+7

Dù sinh sau đẻ muộn nhưng Cyber Monday, thứ hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn, dự kiến sẽ vượt qua Black Friday trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Black Friday (thứ sáu đen), ngày thứ sáu đầu tiên sau lễ Tạ ơn (ngày 23.11), được xem là đại hội mua sắm của Mỹ và nhiều nước khác. Ngày này có nguồn gốc từ những năm 50 của thế kỷ trước và bắt đầu thịnh hành từ thập niên 1980.
Tuy nhiên, khi mà thời đại công nghệ internet bùng nổ, ngày Cyber Monday (thứ hai điện tử) xuất hiện và nhanh chóng trở thành dịp để các tín đồ mua sắm có thể lên mạng tìm cho mình những món đồ ưng ý.
Thuật ngữ Cyber Monday được đội ngũ của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) sáng tạo ra vào năm 2005. Phó chủ tịch NRF Ellen Davis giải thích thuật ngữ được tạo ra sau khi các nhà bán lẻ phát hiện người tiêu dùng có xu hướng lên mạng để mua sắm vào ngày thứ hai sau lễ Tạ ơn, khi mọi người bắt đầu đi làm trở lại, theo CNN. Xu hướng này hình thành và phát triển từ năm 2002 - 2003 và kể từ năm 2005 số người mua sắm trực tuyến vào ngày này cứ tăng dần đều. “Ước tính có 59 triệu người cho biết sẽ mua sắm vào ngày này năm 2005. Đến năm 2009, con số này nhảy vọt lên 96 triệu”, bà Davis cho biết.
Các chuyên gia của NRF ban đầu có ý định gọi ngày này là Black Monday (thứ hai đen) nhưng thuật ngữ này trùng với sự kiện sụt giá chứng khoán nổi tiếng ngày 19.10.1987. Tiếp đó, cũng có gợi ý nên đặt ngày này là Blue Monday (thứ hai xanh) vì màu của những đường link cũng có màu xanh. Tuy nhiên, từ “blue” trong tiếng Anh cũng mang nghĩa buồn bã nên nhóm quyết định chọn từ “cyber”. Phó chủ tịch NRF giải thích rằng dù “cyber” nghe có vẻ lỗi thời nhưng nó cho người dùng biết rõ ngày đó là ngày gì.
Doanh số kỷ lục
Khác với Black Friday là thời điểm những tín đồ mua sắm thường đổ xô, chen lấn tại các cửa hàng, siêu thị để giành mua món đồ khuyến mãi ưng ý, việc mua sắm vào ngày Cyber Monday diễn ra hoàn toàn trên mạng. Tuy vậy, hình thức thương mại trực tuyến này cũng có những hạn chế khiến người tiêu dùng gặp khó khăn. Theo CBS News, hầu hết những giao dịch vào sự kiện này chỉ diễn ra trong 24 giờ trong khi dịp khuyến mãi nhân lễ Tạ ơn và Black Friday kéo dài thêm vài ngày sau đó. Chính hạn chế này khiến cho nhiều người nếu không sớm nhanh tay đặt mua thì dễ có khả năng hết hàng.

tin liên quan

Black Friday: Nhịn ăn nhịn tiêu mấy tháng để chờ giảm giá
Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) năm nay đã thu hút rất nhiều tín đồ thời trang ở TP.HCM. Với mức giảm giá từ 10 đến 50%, dịp này đã tạo nên cơn sốt mua sắm. Rất nhiều người đã có mặt từ sớm để mua hàng tại những trung tâm thương mại, và các cửa hàng thời trang nổi tiếng.
Ban đầu, Cyber Monday bị coi là ngày khuyến mãi của những nhà bán lẻ có quy mô nhỏ, không cạnh tranh được với những ông lớn, thậm chí còn bị gọi là “người anh em kém nổi bật” của Black Friday. Tuy nhiên sau đó ngày này dần nâng cao vị thế khi mà các hãng bán lẻ đưa sản phẩm khuyến mãi lên mạng nhằm cạnh tranh với sự độc quyền của gã khổng lồ Amazon. Gu mua sắm của người tiêu dùng trong ngày này cũng có chút khác biệt. Nếu như người ta đổ xô đi mua các thiết bị điện tử như ti vi, tủ lạnh... trong ngày Black Friday, thì nhiều người tiêu dùng lại thường mua quần áo, giày dép hoặc sản phẩm làm đẹp trong ngày Cyber Monday. Năm 2016, lượng hàng hóa bán được vào ngày này đạt mức 3,45 tỉ USD tại Mỹ, cao hơn 12% so với năm 2015. Công cụ phân tích hoạt động của website Adobe Analytics dự báo rằng trong dịp Cyber Monday năm nay (ngày 27.11), người Mỹ sẽ chi tiêu trên mạng với số tiền là 6,6 tỉ USD, cao hơn con số được tiêu trên mạng vào ngày Black Friday là 5 tỉ USD.
Tài sản của Chủ tịch Amazon vượt mốc 100 tỉ USD
Bloomberg ngày 25.11 đưa tin tổng tài sản của nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hãng bán lẻ trực tuyến Amazon Jeff Bezos (ảnh) đã tăng 2,4 tỉ USD, lên 100,3 tỉ USD sau khi cổ phiếu của Amazon nhảy hơn 2,5% trong dịp mua sắm khuyến mãi Black Friday năm nay. Thành công này được đóng góp từ việc lượng mua sắm trực tuyến trong dịp lễ Tạ ơn và Black Friday năm nay cao hơn 18% so với năm 2016. Thành tích này giúp ông Bezos trở thành người đầu tiên sở hữu khối tài sản 100 tỉ USD từ sau khi nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates làm được điều này vào năm 1999.
Ảnh: AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.