Ngày 15.5, bắt đầu kiểm tra TikTok tại Việt Nam
Trao đổi với Thanh Niên ngày 14.5, một lãnh đạo của Cục Phát thanh truyền hình - thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết đợt kiểm tra dự kiến diễn ra trong nửa cuối tháng 5. Tuy nhiên, những nội dung cụ thể về kế hoạch kiểm tra TikTok cũng như quá trình kiểm tra sẽ không được công bố công khai.
Theo báo cáo về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông vừa được Bộ TT-TT gửi Quốc hội, cơ quan này cho biết, kế hoạch kiểm tra toàn diện sẽ diễn ra trong tháng 5 tại Công ty TNHH Công nghệ Tiktok Việt Nam đóng tại TP.HCM.
Bộ TT-TT đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về các giải pháp quản lý thuật toán của mạng xã hội xuyên biên giới, đặc biệt là TikTok, từ đó đề xuất giải pháp triển khai tại Việt Nam như: siết chặt quản lý, yêu cầu cung cấp các thuật toán gợi ý nội dung cho Chính phủ để giám sát việc thu thập dữ liệu, chống gây nghiện, điều hướng thông tin đến người dùng.
Thông tin tại buổi họp báo ngày 5.5, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình - thông tin điện tử, cho hay đợt kiểm tra tại TikTok bắt đầu từ 15.5 đến hết tháng 5. Bộ TT-TT đã gửi công văn cho các bộ, ngành có liên quan như: Bộ Công thương, Bộ VH-TT-DL, Bộ Công an, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính)… để cử người tham gia đoàn công tác. Danh sách thành viên của đoàn kiểm tra đã tập hợp gần đầy đủ.
Việt Nam sẽ kiểm tra những gì tại TikTok?
Trước đó, trong tháng 4, Bộ TT-TT cũng đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Theo đó, trong thời gian qua, mạng xã hội này đã không có các biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em; sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ; không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc; không quản lý hoạt động của các idol TikTok nên để nhiều idol có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa; không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền; không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.
Trước những sai phạm trên, Bộ TT-TT dự kiến nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước; thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; việc chấp hành các quy định về quảng cáo; việc quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trên TikTok (idol TikTok); việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng; tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; thực hiện nghĩa vụ thuế…
Ngoài ra, Bộ TT-TT cũng sẽ có những đánh giá tác động của TikTok đối thanh, thiếu niên.
Mặc dù Bộ TT-TT đã chỉ rõ những sai phạm, song thời gian gần đây trên TikTok vẫn xuất hiện những trào lưu phản cảm. Mới đây nhất, cuối tháng 4 trào lưu "chú bé loắt choắt" trở thành "hot trend" trong giới trẻ. Đoạn nhạc chế lời từ bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu có những ca từ không phù hợp. Đáng chú ý, đoạn nhạc chế này lồng ghép với những hình ảnh hở hang, khoe da thịt phản cảm.
TikTok là một mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc, sử dụng các video âm nhạc được phát hành bởi app tin tức Jinri Toutiao sáng lập năm 2016 tại Trung Quốc. Mạng xã hội này có cách thức hoạt động khá đơn giản là trình chiếu các video ngắn từ vài giây đến 15 giây. Đây là một ứng dụng được khá nhiều người ưa thích.
Ra mắt thị trường Việt Nam từ 4.2019, số người sử dụng TikTok tại Việt Nam nhanh chóng bùng nổ và hiện đạt gần 50 triệu, đứng thứ nhất tại Đông Nam Á và thứ 6 trên toàn cầu.
Tuy nhiên, thời gian gần đây chính phủ một số nước đã và đang ban hành lệnh cấm ứng dụng này do lo ngại làm lộ dữ liệu thông tin của người dùng.
Bình luận (0)