Ngày mai 1.9, thông xe cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa, Nghệ An

Mai Hà
Mai Hà
31/08/2023 13:45 GMT+7

Hai tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn - QL45 sẽ thông xe từ ngày mai (1.9).

Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo mới nhất về việc đưa vào khai thác tạm thời một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, phục vụ người dân lưu thông trong dịp lễ Quốc khánh 2.9. 

Ngày mai 1.9, thông xe cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa, Nghệ An - Ảnh 1.

Ngày mai thông xe 2 cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hoá, Nghệ An

MINH HẢI

Thông 251 km cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An

Theo đó, từ ngày mai (1.9), Bộ GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7 km) của dự án đoạn Mai Sơn - QL45, dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn và dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. 

Ba dự án thành phần được thông xe góp phần tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km. 

Theo Bộ GTVT, việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm bùng phát đại dịch Covid-19.

Việc huy động nhân lực, vật liệu, thiết bị triển khai giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn; nguồn cung ứng vật liệu chưa đáp ứng tiến độ thi công ở giai đoạn đầu triển khai; giá nhiên, nguyên, vật liệu biến động lớn, ngoài dự báo; thời tiết bất thường, mùa mưa đến sớm hơn mọi năm...

"Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 'chỉ bàn làm, không bàn lùi', lãnh đạo ngành GTVT, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ GTVT đã thường xuyên đến công trường dự án đôn đốc nhà thầu tăng cường '3 ca, 4 kíp', nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân lưu thông thuận lợi, an toàn trong dịp Quốc khánh 2.9”, Bộ GTVT cho biết. 

Phương tiện lưu thông ra sao?

Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1.9. Cụ thể, đường cao tốc chỉ phục vụ ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70 km/giờ trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ. 

Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc. 

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. 

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành.

Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn.

Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp, đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ... 

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/giờ. 

Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km 380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km 429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe: phương tiện từ dự án QL45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với QL1 thông qua QL7. 

Trong thời gian các dự án khai thác tạm, Bộ GTVT đề nghị các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, các lực lượng chức năng kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên cao tốc, gây mất an toàn. 

Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện, sớm đưa vào khai thác các hạng mục còn lại để khai thác đồng bộ dự án. 

Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài tuyến hơn 63 km, có 5 nút giao gồm: nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận H.Yên Mô, Ninh Bình); nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP.Tam Điệp, Ninh Bình); nút giao với QL217B (thuộc địa phận xã Hà Long, H.Hà Trung, Thanh Hoá); nút giao với QL217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, H.Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, H.Đông Sơn, Thanh Hóa). 

Dự án đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29.4 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài gần 54 km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỉ đồng. 

Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km 351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km 379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỉ đồng. 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.