Ngày mai 28.1, ông Mã Anh Cửu sẽ đến đảo Ba Bình

27/01/2016 14:33 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu lại có kế hoạch đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày mai 28.1, hành động được xem là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu lại có kế hoạch đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày mai 28.1, hành động được xem là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm đóng - Ảnh: CSISĐảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm đóng - Ảnh: CSIS
Hãng Reuters dẫn thông báo của văn phòng ông Mã Anh Cửu cho biết ông ta sẽ thực hiện chuyến thăm đến đảo Ba Bình vào ngày 28.1. Thông báo cho biết đây là chuyến đi đầu tiên của ông Mã đến đảo kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Đài Loan.
“Ông Mã Anh Cửu sẽ đến Ba Bình nếu điều kiện thời tiết cho phép”, Reuters trích thông báo của Văn phòng ông Mã. Chưa rõ trong chuyến đi đến đảo Ba Bình, nhà lãnh đạo Đài Loan sẽ tham gia hoạt động gì ở đây.
Reuters cho hay ông Mã cũng đề nghị chủ tịch đảng Dân chủ tiến bộ Thái Anh Văn, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chọn lãnh đạo mới cho Đài Loan hôm 16.1 qua, cử người tham gia chuyến đi đến Ba Bình. Ông Mã Anh Cửu, nhà lãnh đạo Đài Loan thuộc Quốc dân đảng, sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 5.2016.
Ông Mã từng lên kế hoạch đến Ba Bình nhân sự kiện Đài Bắc tổ chức lễ khánh thành công trình mới xây dựng phi pháp gồm ngọn hải đăng và đường băng trên đảo hồi tháng 12.2015. Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi, ông Mã Anh Cửu không tham dự nhưng cử quan chức cao cấp của chính quyền Đài Loan đi thay.
Truyền thông Đài Loan khi đó loan tin rằng trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông, Mỹ đã gây áp lực buộc ông Mã phải hủy chuyến đi. Đài Bắc phải nhượng bộ vì không muốn gây bất hòa khi Mỹ chuẩn bị tuyên bố bán vũ khí cho Đài Loan.
Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm đóng. Đài Bắc đưa hàng trăm lính đến đảo để canh giữ và xây dựng nhiều công trình trên đó, bất chấp phản đối từ Việt Nam.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối chính quyền lãnh thổ Đài Loan liên tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.