Ngày quan trọng cho bầu cử Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/09/2020 06:30 GMT+7

Việc đề cử thẩm phán mới cho Tòa án tối cao Mỹ có thể là quyết định ảnh hưởng lớn đến cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hơn 5 tuần nữa.

Dự kiến sáng nay 27.9 (tối 26.9 giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đề cử thẩm phán mới vào Tòa án tối cao, thay thế thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời ngày 18.9.
Truyền thông Mỹ hôm qua đồng loạt đưa tin người được đề cử nhiều khả năng là thẩm phán Tòa phúc thẩm khu vực 7 Amy Coney Barrett. Là một người theo đạo Công giáo, bà Barrett có quan điểm bảo thủ về các vấn đề như phá thai, hôn nhân đồng tính..., nhưng từng tuyên bố rằng sẽ không để đức tin tôn giáo ảnh hưởng đến quyền hạn của một thẩm phán.

Lựa chọn Thẩm phán Tối cao mới của ông Trump ảnh hưởng ra sao đến quyền phá thai của dân Mỹ?

Tuy nhiên, đảng Dân chủ và các tổ chức với quan điểm tự do bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố này và cho rằng nếu bà Barrett được phê chuẩn, cán cân tại Tòa án tối cao sẽ nghiêng về nhóm có tư tưởng bảo thủ với tỷ lệ 6-3. Với việc nhiệm kỳ của thẩm phán tối cao là trọn đời, quyết định này có thể ảnh hưởng đến nhiều vấn đề trong nhiều năm sau. “Chúng tôi sẽ công bố một người tuyệt vời. Ngày mai sẽ là một ngày trọng đại”, Tổng thống Trump nói với người ủng hộ tại cuộc vận động cử tri ở Virginia.
Việc đề cử thẩm phán mới cho Tòa án tối cao được coi là quyết định quan trọng đối với cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11. Trong trường hợp xảy ra vụ kiện liên quan đến kết quả bầu cử như năm 2000 giữa ứng cử viên đảng Cộng hòa George W.Bush (Bush con) và Al Gore, 9 thẩm phán của Tòa án tối cao sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng. Với việc đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện, quá trình phê chuẩn tân thẩm phán có thể hoàn tất trước bầu cử, dù thông thường quá trình này kéo dài đến vài tháng, theo CNN.

Ông Trump nghĩ sẽ phải ra tòa để quyết định kết quả bầu cử, "né" cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình

Giới thạo tin cho biết ứng viên sẽ điều trần tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào trung tuần tháng 10 và việc bỏ phiếu tại Thượng viện sẽ được tiến hành vào ngày 29.10. Một số thượng nghị sĩ Dân chủ cho rằng Tổng thống Trump xung đột lợi ích khi lựa chọn thẩm phán có thể đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử sắp tới. Nhóm này dự kiến sẽ gây sức ép trong phiên điều trần để buộc ứng viên thẩm phán rút lui khỏi các quyết định liên quan đến bầu cử nhằm tránh thiên vị. Tuy nhiên, Nhà Trắng và đảng Cộng hòa phản đối ý kiến này vì mọi ứng viên thẩm phán đều có liên hệ với tổng thống đề cử họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.