Nghề chơi cũng lắm công phu

10/09/2014 10:15 GMT+7

Trong giới chơi chim chào mào ở khu vực miền Trung, cái tên Nguyễn Văn Tuấn hay facebook “Tuantuu DN” được khá nhiều người biết đến với biệt tài chăm sóc và kỹ năng luyện tiếng hót cho chim.

Nghề chơi cũng lắm công phu
Anh Tuấn và “nhà vô địch” Hội thi tiếng hót chim chào mào Việt Nam lần thứ nhất 2014 - Ảnh: A.D

Làm bạn với chào mào

7 năm trước, anh Tuấn bắt đầu bén duyên với những chú chào mào bởi anh say mê kỳ lạ cái tiếng hót đầy uy lực của nó, say mê cái dáng điệu dũng mãnh của nó khi “thể hiện” trước bầy đàn. Về lý thuyết thì càng lâu năm chim hót càng hay. Hiện anh Tuấn đang sở hữu hơn 10 chú chào mào thuộc loại đấu giàn và vài chục con chim bổi trời (chào mào mới nuôi chưa qua huấn luyện).

Hễ nghe ở đâu có chào mào “đỉnh” là anh tìm đến thẩm định, vừa chọn mình vừa giúp các bạn chơi vì dân chơi chào mào vốn quen săn chào mào theo vùng, mỗi vùng chim có giọng đặc trưng. Theo anh Tuấn, ở Đà Nẵng thì chào mào có thương hiệu từ đèo Hải Vân, Hòa Bắc, Suối Lương, Thừa Thiên Huế thì có chào mào Nam Đông, A-lưới, Quảng Nam thì có chào mào Sông Kôn, Phước Sơn, Nam - Bắc Trà My, Trung Mang...

Tại CLB chim chào mào Đại Ngàn mà anh Tuấn tham gia thường xuyên giao lưu, treo đầy những giải thưởng mà anh và những chú chào mào của mình nhọc công sưu tầm được từ hàng chục cuộc thi lớn nhỏ được các CLB chào mào tổ chức ở Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam)... cho đến gần đây nhất là giải nhất Hội thi tiếng hót chim chào mào Việt Nam lần thứ nhất-2014 được tổ chức tại Hà Nội. Lần đầu tiên tham gia cuộc thi với quy mô toàn quốc, chú chào mào “số 1” của anh Tuấn đã ẵm luôn chức quán quân sau hơn 5 giờ đồng hồ đua tranh, vượt qua gần 600 lồng. Ngay khi trở thành “nhà vô địch”, chú chào mào này được những tay chơi chim tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh định giá chuyển nhượng lên đến hơn 150 triệu đồng nhưng anh cương quyết giữ lại bên mình.

Sân chơi lành mạnh cho người yêu chim

Cũng là dân chơi chim gần 10 năm qua, anh Huỳnh Tấn Toàn (Q. Hải Châu, Đà Nẵng) là khuôn mặt quen thuộc với các CLB chơi chim tại Đà Nẵng. Từ những sân đá chim, cá cược đánh đổi không ít sinh mạng của những chú chim hiền lành, anh Toàn chuyển sang hội chào mào như anh Tuấn và hàng chục hội viên khác, để say sưa với những chú chim chỉ đua nhau tiếng hót. “Vào những buổi sáng cuối tuần, những người chơi chim mang những lồng chào mào đến một điểm tập trung để chúng giao lưu tiếng hót, các thành viên thì kết nối, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, huấn luyện chào mào. Có thú vui này thì thanh niên thành phố cũng hạn chế được những thú chơi vô bổ khác”, anh Toàn cho biết.

“Những năm trở lại đây, anh em chơi chim ở Đà Nẵng hướng dần đến những sân chơi lành mạnh, ở đó, những chú chim được chăm sóc và bảo vệ thay vì bị đem ra đá hay đánh cược thô bạo. Hiện hơn 60 CLB chào mào tại Đà Nẵng và các tỉnh thành miền Trung đang tăng cường kết nối, giao lưu với nhau qua những hội thi hót để tạo ra những sân chơi chuyên nghiệp hơn cho những người thực sự đam mê!”, anh Tuấn nói.

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.