Nghệ sĩ không kiểm soát cái tôi là bất lợi

12/09/2023 09:55 GMT+7

Nhiều người phân tích màn ứng xử mất điểm của Hoàng Thùy Linh và các ngôi sao gần đây là minh chứng cho việc nghệ sĩ chưa kiểm soát tốt cái tôi của mình.

Nghệ sĩ 'xéo xắt' khi giao lưu, do sợ tổn thương hay trịch thượng? - Ảnh 1.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang, việc nghệ sĩ có cái tôi cá tính là cần thiết nhưng nếu không kiểm soát được cái tôi ấy thì lại là bất lợi

BTC

Hoàng Thùy Linh "gây bão" với màn giao lưu... đi vào lòng đất

Chiều 5.9, trong buổi họp báo giới thiệu live concert, khi nhận được câu hỏi về vai trò của Hồ Hoài Anh ở concert sắp tới, Hoàng Thùy Linh bất ngờ gây sốc với những phát ngôn vòng vo, mang tính "dạy đời" khi nhắc đến "tình người", "để cho người ta sống với". Nhiều khán giả cho rằng giọng ca See Tình chỉ nên trả lời trọng tâm câu hỏi là vai trò chuyên môn của Hồ  Hoài Anh, bởi việc dẫn dắt lan man cùng phản ứng thái quá của cô vô tình càng khiến ồn ào đời tư nam nhạc sĩ bị lật lại.

Bất ngờ hơn là nữ chủ nhân album Hoàng còn đi thẳng xuống khán phòng, trực tiếp kéo phóng viên đặt câu hỏi bước lên và dạy người này về cách sống. Có khán giả bình luận: “Ôi, Hoàng Thùy Linh sắc sảo nay đâu rồi?”.

Trước đó, khi được phóng viên đặt câu hỏi về việc Hoàng Thùy Linh đã chuẩn bị cho khả năng hát live trong concert thế nào, nữ ca sĩ đáp lại bằng cách kể một câu chuyện thâm thúy: “May mắn là sinh ra chị biết đi, chị đi được. Không may ngày hôm đó trời mưa, chị bước ra ngoài thì có một đám người rất đông. Họ thấy chị trượt chân ngã. Họ bảo chị không biết đi. Vậy theo em chị có biết đi không?". Đó cũng là câu trả lời mà cô dành cho phóng viên về khả năng hát live.

Nhìn nhận khách quan, việc nghi ngờ giọng hát của một ca sĩ tương tự như hỏi một giáo viên có biết dạy học không hay một nhà thơ có biết làm thơ, câu hỏi này gây nên cảm xúc không thoải mái là điều dễ hiểu. Nhưng trên cương vị là một nghệ sĩ "có name", có sức ảnh hưởng, thì việc Hoàng Thùy Linh không kiểm soát được cảm xúc lẫn ngôn từ của mình trong họp báo là điều không thể chấp nhận. Thêm một câu hỏi của phóng viên về con số đầu tư cho concert lần này ở mức bao nhiêu. Nữ ca sĩ hỏi ngược phóng viên có phải thuộc cung Đất nên hay đặt các câu hỏi liên quan đến tiền bạc (?!).

Nghệ sĩ thiếu chuyên nghiệp khi giao lưu, do sợ tổn thương hay trịch thượng? - Ảnh 1.

Lan man, vụng về, khó hiểu là đánh giá chung của dân mạng về màn trả lời phóng viên của Hoàng Thùy Linh trong họp báo concert mới đây

BTC

Theo bình luận trên trang cá nhân của một chuyên gia truyền thông xã hội, phần trả lời vòng vo khó hiểu tạo ra cảm giác trịch thượng, không có lợi cho hình ảnh một người nghệ sĩ trong mắt công chúng. Trong họp báo, Hoàng Thùy Linh cũng nhấn mạnh "làm gì mà người trong showbiz gần 20 năm mà tôi không làm được". Một khán giả để lại bình luận: "Một phần do truyền thông "nuông chiều" nên cô ca sĩ này mới trịch thượng như vậy thôi. Nhưng dù có tài năng như thế nào thì thái độ kể cả như thế sẽ gây hại cho chính bản thân". Đây cũng chắc chắn là bài học để nữ ca sĩ phải khéo léo hơn trong vấn đề giao lưu, tương tác, phát ngôn. Hoàng Thùy Linh có lẽ cũng cần bắt đầu suy ngẫm, thay đổi và chấp nhận sự thật rằng truyền thông, báo chí không có nghĩa vụ phải chiều chuộng cảm xúc của mình.

Ca sĩ Uyên Linh mới đây cũng vô tình làm sứt mẻ tình cảm công chúng với việc thiếu tinh tế khi tương tác. Tại buổi biểu diễn ở Phan Thiết hôm 29.7, một khán giả nam bức xúc vì mua vé vip mà không được sắp xếp chỗ ngồi. Sau khi người này được nhân viên mời xuống để thay đổi vị trí, Uyên Linh đã nói ngay trên sân khấu: “Không khí đang vui, thay đổi làm gì?”. Đoạn clip được phát tán trên mạng với nhiều ý kiến trái chiều khiến nữ ca sĩ phải viết status (dòng trạng thái) giải thích. Chưa bao giờ, văn hóa ứng xử và tương tác của người nổi tiếng lại trở nên nhạy cảm như hiện tại, nhất là trong thời đại phát triển mạnh mẽ của các nền tảng video ngắn.

Nghệ sĩ 'xéo xắt' khi giao lưu, do sợ tổn thương hay trịch thượng? - Ảnh 3.

Phản ứng của Uyên Linh bị cho là thiếu tinh tế

Chụp màn hình

"Đối diện với sự thực" là cách bảo vệ mình tốt nhất

Chia sẻ với Thanh Niên, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang cho rằng: "Tôi hơi tiếc cho Thùy Linh. Một người theo tôi là có năng lực, ý chí vượt qua chính mình thì Linh có thể chọn cách trả lời phù hợp, tinh tế trước câu hỏi của phóng viên hơn là phản ứng theo cách “xù lông, xù cánh”. Ở một khía cạnh nào đó, phản ứng của Linh trước báo chí, theo tôi có thể hiểu và lý giải được. Đó là tâm lý đề phòng của một người từng “ngã ngựa” và từng trải qua những “biến cố” truyền thông. Khi tâm lý này phát triển đến mức mà mọi ánh nhìn hay thái đội của người khác hướng đến mình, dù là đóng góp chân thành cũng đều trở thành sự “hoài nghi” thì chuyện phản ứng ra mặt cũng là điều dễ hiểu. Với một nghệ sĩ biểu diễn thì tâm lý trên là điều không nên có. Nó sẽ làm cản bước Linh đến gần với công chúng, mà sâu xa hơn nó sẽ “thủ tiêu” cá tính sáng tạo trong sản phẩm của người nghệ sĩ. Tôi cũng đồng ý cho rằng bên cạnh truyền thông nhân văn vẫn sẽ có truyền thông đen cùng tồn tại. Song nếu bạn “có bột” thì chắc chắn không một thế lực truyền thông đen nào có thể bôi xấu được việc “bột đó sẽ gột thành hồ”. Nếu Linh không có chiêu trò với sản phẩm của mình thì truyền thông cũng khó có thể “chiêu trò” lại với bạn ấy".

Vụ việc của Hoàng Thùy Linh làm nhiều người nhớ đến "ngụ ngôn" Cái tát của mẹ trên trang cá nhân của Xuân Bắc từng đẩy anh vào làn sóng giận dữ của dư luận. Số đông đều cho rằng anh "dằn mặt", mắng những ai chê bai Táo Quân thông qua câu chuyện thâm thúy là trịch thượng, kém duyên, không đúng với vai trò nghệ sĩ lớn. 

Câu chuyện được đặt ra là: "Nghệ sĩ nên bảo vệ mình thế nào cho khéo?". Một người trong ngành truyền thông chia sẻ: "Báo chí hỏi gì là quyền của họ, còn mình trả lời như thế nào là bản lĩnh của mình. Trước một câu hỏi khó, điều đầu tiên phải nói câu: "Tôi rất cám ơn câu hỏi của anh/chị. Câu hỏi rất hay", sau đó trả lời rành mạch đúng trọng tâm. Nếu câu hỏi quá khó, có khả năng mình không trả lời được, thì hoãn binh bằng cách: "Xin lỗi anh/chị, cho phép tôi trả lời câu hỏi này sau được không?". Cốt là để có thời gian suy nghĩ cặn kẽ rồi mới trả lời, tránh bị vạ miệng khi trả lời trực tiếp. Trước một buổi họp báo, phải dự trù tất cả những câu hỏi khó nhằn, nếu cảm thấy mình không bình tĩnh được hoặc chưa có câu trả lời thỏa đáng, hợp lý thì không nên tổ chức. Tránh việc người ta hỏi, mình không trả lời được còn vặn vẹo hỏi ngược lại người ta, còn hỏi tuổi, còn kéo người ta lên sân khấu, mục đích để người hỏi mất mặt hay gì?".

"Càng nổi tiếng càng phải khéo léo trong những lúc trả lời câu hỏi tế nhị như này. Thế nên nghệ sĩ mới phải học cách chắt lọc lời hay, sử dụng ngôn từ tinh ý, bản lĩnh chứ không phải là dẹp bỏ suy nghĩ riêng và không được phép nói những gì mình muốn", một dân mạng nêu ý kiến.

Nghệ sĩ không kiểm soát cái tôi là bất lợi - Ảnh 4.

Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang

NVCC

Với ý kiến cho rằng nghệ sĩ cần "bật hàng rào" bảo vệ để tránh "sát thương", ông Giang chia sẻ thêm: "Tôi cho rằng, cách bảo vệ mình tốt nhất có lẽ là “đối diện với sự thực”. “Thật thà là cha quỷ quái”. Sự thực chính là tấm khiên bảo vệ vững chắc nhất đối với sản phẩm của người nghệ sĩ. Truyền thông nếu có suy diễn thì cũng không thể thoát được sự thật. Cho nên việc nghệ sĩ có cái tôi cá tính của mình là cần thiết nhưng nếu không kiểm soát được cái tôi ấy thì lại là bất lợi... “Kim bài thoát khó” của người nghệ sĩ chính là sản phẩm. Nên theo tôi, nếu nghệ sĩ phải đối diện với câu hỏi nhạy cảm, hoặc khó trả lời thì tốt nhất người nghệ sĩ hãy để sản phẩm nghệ thuật của mình trả lời thay mình".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.