Bốn thành viên của Ủy ban về vấn đề Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ sẽ tới Detroit ngày 20.6 để gặp ông Jim Farley, CEO của Ford, và bà Mary Barra, CEO của General Motors, trao đổi về việc giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.
Động thái diễn ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến công du Trung Quốc.
Ford cho biết họ "hiểu mục tiêu của ủy ban là tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ và thiết lập chuỗi cung ứng xe điện ở Mỹ, và trong cuộc họp, chúng tôi dự định chia sẻ về cách chúng tôi đang làm điều đó". Còn General Motors từ chối bình luận về cuộc họp.
Ông Mike Gallagher, chủ tịch Ủy ban Hạ viện về vấn đề Trung Quốc, vào tháng 4 đã nêu lên những lo ngại về sự phụ thuộc của Tesla vào Trung Quốc, sau khi công ty này tiết lộ kế hoạch mở một nhà máy sản xuất pin Megapack ở Thượng Hải.
Đạo luật giảm lạm phát trị giá 430 tỉ USD do Tổng thống Joe Biden kí vào tháng 8 nhằm mục đích giúp hoạt động sản xuất xe điện của Mỹ không phụ thuộc chuỗi cung ứng của Trung Quốc, bằng cách áp đặt các điều kiện mới đối với tín dụng thuế xe điện. Các quy tắc miễn thuế mới chỉ áp dụng dành cho xe lắp ráp ở Bắc Mỹ và đặt ra các quy định về nguồn cung ứng pin.
Vào tháng 2.2023, Ford công bố thỏa thuận sử dụng công nghệ từ công ty pin Trung Quốc CATL, một phần trong kế hoạch chi 3,5 tỉ USD xây dựng một nhà máy pin ở Michigan, và đã vấp phải sự chỉ trích từ một số nghị sĩ. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio đã yêu cầu chính quyền ông Biden chặn các khoản miễn thuế đối với pin được sản xuất bằng công nghệ Trung Quốc.
Bình luận (0)