Đây cũng là tháng có lượng nhập khẩu nhiều thứ 3 liên tiếp (sau tháng 11 và 12.2018 với các con số xe nhập lần lượt là 14.538 chiếc và 14.176 chiếc).
Thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan cho thấy, số lượng ô tô nhập khẩu về tính đến hết tháng 2 cao gấp 71 lần so với cùng kỳ 2018. Đáng lưu ý, thời điểm sau tết (nửa cuối tháng 2), lượng xe nhập khẩu cả nước đã lên đến 9.231 xe, với tổng kim ngạch gần 185 triệu USD. Xu thế này được coi là “khác thường” so với các mặt hàng khác, khi thường sau tết, lượng ô tô nhập luôn giảm mạnh.
Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 2, thị trường ô tô Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 25.700 xe, trị giá 574 triệu USD. Theo thống kê, 2 dòng xe được nhập về nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 18.384 xe, tổng kim ngạch 379 triệu USD và ô tô tải với 6.922 xe, tổng kim ngạch 158,2 triệu USD.
|
Tuy một số thị trường nhập khẩu ô tô truyền thống như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… có tăng về số lượng so cùng kỳ, song nhìn chung, 2 thị trường xe ở khu vực ASEAN với thuế ưu đãi nhập khẩu 0% là Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm ưu thế lớn về thị phần. Trong đó xe nhập từ Thái Lan hết tháng 2 là 16.731 xe, tổng kim ngạch gần 340 triệu USD. Nhập từ Indonesia với 6.582 xe, tổng kim ngạch 101,2 triệu USD. Như vậy, với tổng số 23.313 xe, 2 thị trường này đang chiếm hơn 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 2 tháng đầu năm.
Xét về trị giá bình quân, ô tô nhập từ Thái Lan là 20.321 USD/xe (chưa tính thuế), từ Indonesia là 15.375 USD/xe (chưa tính thuế), các thông số này đều thấp hơn mức bình quân cả nước với trị giá bình quân 22.268 USD/xe.
Cũng trong tháng 2, các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã chi gần 225,8 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng phục vụ lắp ráp và sản xuất xe trong nước. Tính lũy kế từ đầu năm, toàn thị trường đã chi hơn 630,9 triệu USD để nhập linh kiện, phụ tùng xe hơi.
Bình luận (0)