Nghỉ việc trước khi hưởng lương hưu 1 năm, có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
11/11/2023 08:38 GMT+7

'Công ty tôi có nhân viên nữ còn 1 năm nữa là đến tuổi nghỉ hưu nhưng giờ họ mong muốn thôi việc. Vậy thì trong thời gian thôi việc họ có được nhận tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp?'.

Thắc mắc về việc nhận bảo hiểm thất nghiệp này của anh Phan Văn Tuấn, công tác tại một công ty dịch vụ ở TP.HCM.

Còn 1 năm nữa nghỉ hưu, giờ nghỉ việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? - Ảnh 1.

Người lao động làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM

THU NGÂN

Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM, căn cứ quy định tại điều 49 luật Việc làm năm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

Thứ nhất, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thứ hai, trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng xác định hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Thứ ba, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định.

Thứ tư, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp: đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Do đó, theo BHXH TP.HCM, nếu người lao động đủ điều kiện theo quy định nêu trên thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định hiện nay, trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

Cơ quan BHXH sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.