Nghị viên châu Âu đòi trừng phạt ông Putin vì bắt nữ phi công Ukraine

09/03/2016 14:39 GMT+7

Nhiều thành viên Nghị viện châu Âu ký thư kêu gọi Cao ủy Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU áp dụng lệnh trừng phạt cá nhân với Tổng thống Nga và 28 người khác liên quan trường hợp nữ phi công Ukraine bị Nga bắt.

Nhiều thành viên Nghị viện châu Âu ký thư kêu gọi Cao ủy Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU áp dụng lệnh trừng phạt cá nhân với Tổng thống Nga và 28 người khác liên quan trường hợp nữ phi công Ukraine bị Nga bắt.

Người dân Ukraine biểu tình ở thủ đô Kiev ngày 6.3 đòi trả tự do cho nữ phi công Nadezhda Savchenko đang bị Nga bắt giữ - Ảnh: ReutersNgười dân Ukraine biểu tình ở thủ đô Kiev ngày 6.3 đòi trả tự do cho nữ phi công Nadezhda Savchenko đang bị Nga bắt giữ - Ảnh: Reuters

Theo RIA ngày 9.3, bức thư có chữ ký của 57 nghị sĩ đưa ra danh sách của những người mà theo họ là "chịu trách nhiệm về vụ nữ thượng úy phi công Ukraine, Nadezhda Savchenko bị bắt cóc đưa đến lãnh thổ của Nga và bị khởi tố, giam giữ bất hợp pháp". Ngoài ra, theo các nghị sĩ này, các biện pháp trừng phạt phải được áp dụng đối với những người chịu trách nhiệm về "sự hợp thức hóa các hành động của Nga trong con mắt của cộng đồng thế giới".

Ngoài ông Putin, trong danh sách này còn có giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov, người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Duma quốc gia Alexei Pushkov, lãnh đạo Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin, nhà lãnh đạo của nước cộng hòa tự xưng Luhansk Igor Carpenter cùng một số nhà điều tra, thẩm phán và các quan chức khác.

Bức thư được đăng trên tài khoản Twitter của nghị sĩ Ba Lan Jacek Saryusz-Wolski. Các nghị sĩ châu Âu cho rằng các biện pháp trừng phạt nên bao gồm lệnh cấm cấp thị thực châu Âu, đóng băng tài sản và tịch thu toàn bộ tài sản trên lãnh thổ EU.

Phía Nga lập luận rằng Nga bắt giam và khởi tố Nadezhda Savchenko vì cô là đối tượng trực tiếp gây ra cái chết của hai nhà báo Nga.

Theo tin tình báo và những thông tin khai thác được từ tù binh, trong kỳ nghỉ phép năm 2014, thượng úy phi công của không quân Ukraine, Nadezhda Savchenko đã đến vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine để cổ vũ tinh thần đồng đội diệt quân ly khai. Tại đây, cô tình nguyện tham gia chiến đấu trong tiểu đoàn Aydar của Ukraine. Do nắm vững nghiệp vụ pháo binh từ thời còn học ở trường quân sự Kiev nên cô thường tham gia tác xạ pháo hạng nặng.

Lúc đó có nhiều đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến miền đông Ukraine lấy tin chiến sự, trong đó có cả các nhà báo Nga. Trong khi quân ly khai và quân chính phủ pháo kích lẫn nhau, do có tin thám báo, cho biết nơi trú đóng của đoàn nhà báo Nga, Nadezhda Savchenko đã chỉnh đường đạn pháo đến vị trí đó. Kết quả, có hai nhà báo Nga bị chết do loạt đạn pháo này.

Khi bị quân ly khai đánh rát, nhiều binh sĩ Ukraine phải cải trang thành dân thường để chạy trốn. Nadezhda cũng trà trộn vào dòng người chạy loạn sang đất Nga.

Nữ phi công Ukraine, Nadezhda Savchenko nghe luật sư Ilya Novikov nói chuyện khi cô bị đưa ra phiên tòa ở thành phố Donetsk, vùng Rostov, gần biên giới Ukraine ngày 3.3.2016 - Ảnh: Reuters

Ngày 9.7.2014, người đứng đầu Ủy ban điều tra quốc gia Nga, Vladimir Markin tuyên bố Nadezhda Savchenko đã vượt biên giới Ukraine - Nga trái phép, không giấy tờ tùy thân, và đã bị bắt giữ trên đất Nga. Qua điều tra nhân thân, cơ quan an ninh đã phát hiện Nadezhda Savchenko chính là kẻ đã hiệu chỉnh đường đạn bắn vào nơi trú đóng của đoàn nhà báo Nga khiến hai phóng viên Igor Korneliuk và Anton Voloshin của Hãng Phát thanh Truyền hình Nga thiệt mạng.

Vì thế cơ quan pháp luật đã bắt giam và khởi tố cô ta về các tội giết người, cố gắng giết người và xâm nhập biên giới trái phép theo Bộ luật hình sự Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.