TNO

Nghiên cứu phôi bé trai từ ba cha mẹ ở Mỹ

05/02/2016 13:00 GMT+7

(Tin Nóng) Một hội đồng chuyên gia trực thuộc Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã thông qua kế hoạch gây tranh cãi với nội dung bổ sung ADN của người thứ ba vào phôi người nhằm ngăn ngừa những căn bệnh di truyền qua ti thể.

(Tin Nóng) Một hội đồng chuyên gia trực thuộc Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã thông qua kế hoạch gây tranh cãi với nội dung bổ sung ADN của người thứ ba vào phôi người nhằm ngăn ngừa những căn bệnh di truyền qua ti thể.

Nghiên cứu phôi bé trai từ ba cha mẹ ở Mỹ - ảnh 1
FDA vẫn chưa chính thức ra tuyên bố có liên quan đến MRT - Ảnh: Rex

Hàn lâm viện quốc gia về Khoa học, Công trình và Y học (NASEM) đã tóm tắt báo cáo dài 200 trang với nội dung: “Việc triển khai các cuộc điều tra lâm sàng về các kỹ thuật thay thế ti thể (MRT) ở người là điều có thể chấp nhận được về khía cạnh đạo đức, cho đến khi nào các điều kiện và nguyên tắc cụ thể được đáp ứng”, theo tờ The Washington Post ngày 4.2.

Một trong các điều kiện được liệt kê trong báo cáo là “những cuộc điều tra lâm sàng MRT chỉ nên giới hạn ở những phụ nữ đối mặt với nguy cơ truyền lại các căn bệnh di truyền nghiêm trọng về ti thể, có thể dẫn đến hậu quả là trẻ sinh ra bị chết non hoặc mắc những khiếm khuyết đáng kể”.

Một điều kiện khác là các nhà nghiên cứu chỉ được sử dụng phôi bé trai được tạo ra thông qua MRT trong đợt đầu thử nghiệm với sự tham gia của những phụ nữ đang nỗ lực mang thai.

Khoảng 1 trong 5.000 bào thai ở người mắc phải các chứng dị tật bẩm sinh ở ti thể, vốn được gọi là “cỗ máy sản xuất năng lượng” của tế bào người, dù chức năng của nó phức tạp hơn nhiều.

Các rối loạn di truyền ti thể diễn ra với nhiều dạng khác nhau, từ nguy cơ trì hoãn quá trình phá triển đến mù lòa và động kinh, hoặc gây ra tình trạng yếu ớt và thậm chí là tử vong.

Trước đó, đã có 17 trẻ MRT được sinh ra và lớn lên ở Mỹ, sau khi một cuộc thí nghiệm lâm sàng đi tiên phong thực hiện quy trình can thiệp gien ti thể trong giai đoạn 1997 đến 2002, trước khi lệnh cấm của FDA có hiệu lực. Vẫn chưa ghi nhận điều gì bất thường có liên quan đến bệnh tật di truyền và ti thể ở những đối tượng này, hiện trải qua giai đoạn dậy thì.

Phi Yến

>> Nga tìm ra phương pháp chữa bệnh Alzheimer, Parkinson
>> Em bé chào đời từ tinh trùng của người cha đã chết 2 ngày
>> Làm cha ở tuổi teen sẽ hủy hoại dòng giống
>> Người đàn ông có bầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.