Ngoại trưởng Kerry: Mỹ tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy Syria

29/10/2015 10:01 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Washington đang đẩy mạnh kênh ngoại giao cũng như tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy để chấm dứt xung đột ở Syria.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Washington đang đẩy mạnh kênh ngoại giao cũng như tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy để chấm dứt xung đột ở Syria, theo Reuters ngày 29.10.

Ngoại trửng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ đang đẩy mạnh cả ngoại giao và hỗ trợ phe nổi dậy để chấm dứt xung đột ở Syria - Ảnh: ReutersNgoại trửng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ đang đẩy mạnh cả ngoại giao và hỗ trợ phe nổi dậy để chấm dứt xung đột ở Syria - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Vienna, Áo để cùng bộ trưởng ngoại giao các nước bàn về tình hình xung đột tại Syria. Cuộc họp sẽ diễn ra trong ngày 29.10 với sự tham gia của đại diện Nga, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ. Iran lần đầu tiên được mời dự hội nghị này.
Trong bài phát biểu ngày 28.10, Ngoại trưởng Kerry khẳng định Mỹ đang đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao, đồng thời tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy nhằm chấm dứt “cảnh địa ngục” ở Syria, trong tình hình nước này đã trải qua hơn 4 năm nội chiến và xung đột mà chưa có lối thoát.
Ông Kerry cho rằng Mỹ hiện có thời cơ tốt nhất trong nhiều năm qua để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria. Cuộc nội chiến cướp đi sinh mạng hơn 200.000 người và khiến hàng triệu người mất nhà cửa, phải rời bỏ quê hương đi tị nạn.
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington hỗ trợ quân sự cho các nhóm nổi dậy ở miền bắc Syria, bao gồm các thiết bị quân sự để giúp các lực lượng này bảo vệ lãnh thổ của mình. Bên cạnh đó, sau khi chương trình huấn luyện các tay súng nổi dậy không hiệu quả, thì việc hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy chống chính phủ trong lãnh thổ Syria càng được thúc đẩy nhiều hơn.
Về các nỗ lực ngoại giao, Mỹ trở nên chủ động hơn sau những động thái mạnh mẽ và liên tục gần đây của Nga. Ngày 27.10, Mỹ đã chủ động đề xuất một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để bàn về tình hình Syria, ngoài ra cả Tổng thống Barack Obama lẫn Ngoại trưởng John Kerry đều bàn về Syria với Vua Ả Rập Xê Út.
Mặc dù vậy, triển vọng về một giải pháp nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng ở Syria vẫn còn khó đoán khi giữa Nga, Mỹ và các quốc gia Trung Đông còn có những điểm chưa đồng thuận, đặc biệt là về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đối với tương lai của Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.