Ngoại trưởng Mỹ nói đạt được thoả thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn Syria

21/02/2016 21:59 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng đã đạt được thoả thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn tại Syria, có thể bắt đầu vào vài ngày tới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng đã đạt được thoả thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn tại Syria, có thể bắt đầu vào vài ngày tới.

Vụ đánh bom tại Homs (Syria) ngày 21.2 được cho là nhằm phá hoại đàm phán hoà bình Syria - Ảnh: ReutersVụ đánh bom tại Homs (Syria) ngày 21.2 được cho là nhằm phá hoại đàm phán hoà bình Syria - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng John Kerry đã thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào ngày 21.2 về các điều khoản của lệnh ngừng bắn, theo AP ngày 21.2. Ông Kerry không nói rõ chi tiết về thoả thuận và cho hay vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hy vọng về một cuộc đàm phán giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin để hoàn thiện các điều khoản.
“Chúng tôi đã tiến gần đến thoả thuận ngừng bắn. Việc đình chiến có thể sẽ diễn ra trong vài giờ tới”, ông Kerry nói.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga chỉ thông báo rằng ông Lavrov đã có cuộc điện đàm vào ngày 21.2 và bàn luận về các phương thức và điều kiện nhằm đạt thoả thuận ngừng bắn tại Syria. Thoả thuận sẽ giúp chấm dứt chiến dịch chống lại các tổ chức tại Syria bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách khủng bố.
Hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Homs (Syria) ngày 21.2 - Ảnh: Reuters

Công cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn diễn ra trong lúc chiến sự vẫn tiếp tục căng thẳng tại Syria trong vài tuần qua. Ít nhất 25 người thiệt mạng và 39 người bị thương sau vụ đánh bom kép diễn ra tại thành phố Homs (Syria) ngày 21.2, theo CNN cùng ngày dẫn từ truyền thông Syria. Hãng tin RIA Novosti thì dẫn lời quan chức y tế ước tính con số thiệt mạng là 46 người và khoảng 110 người bị thương.
Thị trưởng thành phố Homs cho hay 2 chiếc xe hơi chứa đầy thuốc nổ đã được kích nổ gần một trạm xe buýt ở trung tâm thành phố. Vụ đánh bom được cho là nhắm vào các sinh viên và nhân viên chính phủ đang đi làm.
Truyền thông Syria đổ trách nhiệm cho các tổ chức khủng bố thực hiện vụ tấn công, nhưng vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng sau vụ việc. Bộ Ngoại giao Syria cho rằng vụ đánh bom nhằm phá hoại các cuộc đàm phán hoà bình giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy, theo đài RT.
Các vụ đánh bom nhắm vào dân thường vẫn diễn ra thường xuyên tại Syria, đất nước đã trải qua 5 năm nội chiến. Hồi tháng 1.2016, IS nhận trách nhiệm một vụ đánh bom tại Homs khiến ít nhất 24 người thiệt mạng. Một cuộc tấn công khác vào tháng 12.2015 cũng làm 32 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.