Ngoại trưởng Mỹ thúc giục NATO tham gia đánh IS

02/12/2015 22:07 GMT+7

Ngoại trưởng John Kerry hôm 2.12 lên tiếng kêu gọi NATO tăng cường hoạt động chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo AFP.

Ngoại trưởng John Kerry hôm 2.12 lên tiếng kêu gọi NATO tăng cường hoạt động chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo AFP.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục các thành viên NATO nên đẩy mạnh những đóng góp trong cuộc chiến diệt IS - Ảnh: AFPNgoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục các thành viên NATO nên đẩy mạnh những đóng góp trong cuộc chiến diệt IS - Ảnh: AFP

“Tôi kêu gọi tất cả các đồng minh NATO nên đẩy mạnh sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống Daesh (tên khác của IS), đánh vào vị trí cốt lõi của chúng ở Syria và Iraq. Một số đồng minh đã đóng góp nhiều hơn cho cuộc chiến này hoặc đang có kế hoạch tăng cường sự hợp tác của họ”, ông John Kerry nói.

Phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao khối NATO tổ chức ở Brussels (Bỉ) ngày 2.12, Ngoại trưởng Mỹ Kerry ca ngợi Thủ tướng Anh, ông David Cameron về nỗ lực trong việc hỗ trợ tiêu diệt IS, nhóm cực đoan đang càng trở thành mối nguy lớn cho phương Tây, nhất là sau vụ tấn công thủ đô Paris của Pháp làm chết 130 người hôm 13.11.

Ngày 2.12 cũng là lúc nước Anh sẽ bỏ phiếu để thông qua quyết định triển khai các hành động quân sự chống lại IS ở Syria.

“Đây là mối đe dọa thực tế. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Chúng ta sẽ phối hợp với các đồng minh để tiêu diệt mối đe dọa này và chúng ta theo sát chúng ngay từ hang ổ nơi chúng sẽ đến và giết chết người Anh, hay chúng ta ngồi đây và chờ chúng tới?”, Reuters hôm 2.12 dẫn lời Thủ tướng Anh.

Động thái của Anh đến sau khi nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng ý kế hoạch triển khai 1.200 quân cùng vũ khí tới Syria tiêu diệt IS và cũng tiến hành bỏ phiếu ở hạ viện để chốt quyết định trong cùng ngày.

Cũng trong buổi họp tại Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Kerry hoan nghênh việc Nga không kích IS ở Syria, khẳng định Moscow sẽ là một đối tác quan trọng và “mang tính xây dựng cao”.

Hiện tại Nga và NATO vẫn còn nhiều bất đồng ở các vấn đề. Tại Syria vừa qua, mối quan hệ của họ tiếp tục xấu đi sau sự kiện một tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ (một thành viên NATO) bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga.

“Chúng tôi hoan nghênh việc Nga tham gia vào quá trình Syria. Miễn họ tập trung vào IS và thực sự mong muốn thực hiện đúng hiệp ước Geneva, Nga sẽ là một đối tác cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và đạt được giải pháp”, ông Kerry nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.