Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về Syria 3 lần trong 10 ngày

16/09/2015 13:02 GMT+7

(TNO) Chỉ trong 10 ngày từ 5.9 tới 15.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ba lần điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về cuộc xung đột ở Syria, theo Reuters ngày 16.9.

(TNO) Chỉ trong 10 ngày từ 5.9 tới 15.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ba lần điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về cuộc xung đột ở Syria, theo Reuters ngày 16.9.

Chỉ trong vòng 10 ngày từ 5.9 tới 15.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ba lần điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về cuộc xung đột ở Syria - Ảnh: Reuters

Trong cuộc điện đàm ngày 15.9, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng việc Nga hỗ trợ cho Tổng thống Syria, Bashar al-Assad sẽ chỉ làm trầm trọng thêm và kéo dài cuộc xung đột ở Syria, đồng thời phá hoại mục tiêu chung trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ muốn Nga hợp tác một cách có tính xây dựng với liên minh gồm 60 nước do Mỹ dẫn đầu tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ngoài ra, ông Josh Earnest còn cho biết, không loại trừ khả năng Tổng thống Barack Obama sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình Syria, khi ông Obama xác định vấn đề này sẽ thúc đẩy lợi ích chung. Phát biểu của người phát ngôn Nhà Trắng đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga sẽ có mặt ở New York để tham dự kỳ họp thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
Nhận định về quan điểm của Nga, Mỹ liên quan đến cuộc xung đột ở Syria, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho rằng giữa Nga và Mỹ có sự bất đồng cơ bản liên quan đến vai trò của Tổng thống Assad trong việc khiến các tay súng nước ngoài và các nhóm vũ trang hoạt động tại Syria.
Những ngày qua, Nga và Mỹ liên tục lời qua tiếng lại liên quan đến tình hình ở Syria. Mỹ bày tỏ quan ngại về những thông tin xung quanh việc Nga hỗ trợ quân sự cho Syria, trong khi đó Nga một mực tuyên bố tiếp tục ủng hộ quân đội nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.