Ngóng khuyến mãi 'khủng'

Nguyên Nga
Nguyên Nga
03/09/2018 08:14 GMT+7

Khách hàng ngóng khuyến mãi "khủng" theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 15.7 của Nghị định 81 hướng dẫn luật Thương mại, với mức kịch trần đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ theo kiểu có thể mua 1 tặng 1.

Tuy nhiên, ghi nhận tại TP.HCM, các doanh nghiệp bán lẻ hầu hết chỉ giảm tối đa 50% trong dịp lễ 2.9 này.
Giảm đến 50% nhưng khó tìm được hàng ưng ý
Tại tòa nhà thương mại Vạn Hạnh Mall (Q.10, TP.HCM) sáng 2.9, các thương hiệu thời trang lớn nhỏ có mức giảm giá từ 10 - 50%. Trong đó, hàng được giảm đến 50% đa số hàng thương hiệu không quá lớn hoặc hàng đã quá lỗi thời.
Nhóm sản phẩm đồ lót, nhiều doanh nghiệp (DN) tung gói khuyến mãi đúng như quảng cáo. Hãng đồ lót nữ hiệu Vera với hóa đơn mua 1 triệu đồng được giảm ngay 200.000 đồng, đồ lót nam hiệu J-me cũng giảm từ 20 - 40% trên nhiều sản phẩm mới, hiệu Wacoal cũng giảm đến 50% cho sản phẩm đồ lót…
Cửa hàng G2000 dựng bảng giảm đến 50%, giảm tiếp 10% với hóa đơn 3 triệu đồng và giảm thêm 15% cho hóa đơn 5 triệu đồng. Tuy nhiên, theo chị Thu Dung - khách hàng đang mua sắm tại đây, rất khó tìm được chiếc áo đầm ưng ý, bởi đa số hàng giảm kích cỡ quá lớn hoặc đã “đề mốt” rất cũ.
Tại cửa hàng thời trang John Henry, Freelancer có bán khuyến mãi combo 2 sản phẩm và giảm đến 50%, tuy nhiên, rất ít khách hàng nhận được ưu đãi này do “kiếm đỏ mắt” không có được món hàng ưng ý được giảm đến 50%. Tại cửa hàng bán nhiều sản phẩm áo quần, giày dép của các nhãn hàng nổi tiếng cũng treo bảng giảm giá đến 50% và giảm tiếp 5%, song chỉ có những sản phẩm giảm ở mức 10 - 30% là có thể “mua được”.
Anh Hùng (Q.10, TP.HCM) mua đồ thể thao tại đây nhận xét: “Nhiều bảng treo khuyến mãi khủng, mặc sức mua sắm, nhưng thực tế không “khủng” như quảng cáo. Rất khó tìm mua được món hàng ưng ý giá rẻ như tại nước ngoài”.
Cảnh báo tăng giá cao trước khi giảm
Theo tìm hiểu thực tế, trên các website của các thương hiệu thời trang phổ thông mới vào VN trong thời gian gần đây: Zara, H&M, Gap… đều không có động tĩnh giảm giá vào mùa này.
Bà Celite Phạm (Q.1, TP.HCM), chủ DN chuyên nhập khẩu và bỏ sỉ hàng thời trang từ châu Âu, nhận xét dịp 2.9 năm nay tuy được nghỉ dài ngày, song sức mua không quá lớn do người tiêu dùng tập trung đi du lịch trước ngày khai giảng hơn là đi mua sắm, nên nhiều DN không có ý định tung chiêu khuyến mãi lớn. Bên cạnh đó, mùa mua sắm thường tập trung vào dịp hè, cuối năm, sau tết… chứ dịp này các nhà kinh doanh thời trang rất ít có chương trình, có chăng chỉ hàng thực phẩm tiêu dùng do đang tháng 7 âm lịch sức mua đang yếu.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng mùa mua sắm là dịp tết, “thứ sáu đen”... Tuy nhiên, ông Long cũng cảnh báo việc ồ ạt giảm giá hàng thời trang với tỷ lệ cao nhưng giá bán thực chất lại không thấp như kỳ vọng có 2 vấn đề: hoặc nhà kinh doanh tăng giá bán lên cao hơn mức bình thường, rồi đưa mức giảm cao để “chiêu dụ” người tiêu dùng là điều cần lưu ý. Ông nói, lấy ví dụ đôi giày hiệu P. có giá gốc không giảm tại các nước trong khu vực tầm 2 triệu đồng/đôi, về VN được người bán khuyến mãi giảm đến 35% còn ở mức giá 1,9 triệu đồng thì cần xem lại. Như vậy, mức giảm đó là “huề cả làng”, người tiêu dùng chưa thực sự hưởng lợi như kỳ vọng. Thứ hai, thị trường hàng hóa trong nước tuy phong phú, song với các mặt hàng thời trang ngoại nhập thì VN vẫn là thị trường nghèo nàn cả về số lượng đến mẫu mã. Lấy ví dụ với một số nhãn hàng thời trang nổi tiếng thế giới đã có mặt tại VN thì người tiêu dùng Việt vẫn rất khó mua được sản phẩm ưng ý cùng thương hiệu này có giá tương đương tại các nước Malaysia, Thái Lan, Singapore… Nên hàng tốt được giảm giá khủng rất khó có tại VN, hoặc có chăng chỉ vài ba mẫu tượng trưng.
“Các loại thuế phí áp cho hàng thời trang ở VN vẫn còn quá cao, đây là cái cớ để DN khó bán giá thấp cho người tiêu dùng trong nước. Thứ nữa, việc giảm giá kịch trần theo quy định mới đã có hiệu lực hơn 1 tháng rưỡi, nhưng hầu như DN không biết hoặc không quan tâm lắm”, ông Long nhận xét.
Với nhóm hàng thực phẩm, tại các siêu thị như Co.op Mart Extra có chương trình khuyến mãi nhiều mặt hàng thực phẩm, quần áo may sẵn, hóa mỹ phẩm… từ 30 - 35%, một số sản phẩm giá rẻ giảm đến 50%, chẳng hạn như quần short jeans cho nam giá 99.000 đồng/chiếc lại được giảm tiếp 50% tại quầy tính tiền nữa. Tại siêu thị Lotte Mart (Q.11, TP.HCM), khu vực thực phẩm tươi sống có nhiều sản phẩm trái cây, thịt, cá, trứng tươi… được giảm đến 50%.
Hệ thống Big C có chương trình “chắp cánh thương hiệu Việt” áp dụng khuyến mãi hấp dẫn lên đến 49% đối với hàng trăm sản phẩm thương hiệu Việt, kèm nhiều quà tặng. Đại diện Big C cho hay nhà bán lẻ này đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng khoảng 50% so với ngày thường, đặc biệt tăng nhiều ở các quầy thức ăn sẵn, bánh mì, rau củ quả...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.