Ngư dân khổ sở vì cầu cảng xuống cấp

01/05/2015 11:00 GMT+7

Phát hiện bị sụp lún từ năm 2011 nhưng đến nay, cầu cảng cảng cá Đông Hải, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Phát hiện bị sụp lún từ năm 2011 nhưng đến nay, cầu cảng cảng cá Đông Hải, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Ngư dân khổ sở vì cầu cảng xuống cấp
Khu vực phía đông cầu cảng bị xuống cấp - Ảnh: Thiện Nhân
Ông Nguyễn Xuân Khánh, Phó giám đốc cảng cá Đông Hải cho biết, cầu cảng Đông Hải (dài 265 m, rộng 4 m) được xây dựng từ năm 1996, với tải trọng cho phép 20 tấn. Vào cuối năm 2011, một xe tải của doanh nghiệp xăng dầu vào cầu cảng thì bị lún sụp mặt bê tông, rộng khoảng 4 m2.
Ban quản lý khai thác các cảng cá Ninh Thuận báo cáo lên Sở NN-PTNT Ninh Thuận đồng thời thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình cầu cảng. Kết quả kiểm định cho thấy chất lượng công trình xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho các loại phương tiện ra vào cầu cảng. Bê tông mặt cầu cảng bị xâm thực nặng, đa số bị tách làm 2 lớp (lớp trên dày trung bình 5 cm); lớp thép trên mặt cầu cảng bị rỉ sét, thậm chí bị mục hoàn toàn; các bích neo tàu cũng bị rỉ sét, cầu cảng bị hỏng cục bộ, hoạt động tải cho phép sử dụng trên mặt cầu cảng dưới 1,4 tấn/m2
Sau khi có kết quả kiểm định, Ban quản lý cảng cá Đông Hải cấm hoàn toàn các phương tiện ra vào ở phía đông cầu cảng dài 100 m; phần còn lại phía tây cầu cảng chỉ cho phép các loại xe dưới 5 tấn lưu thông.
“Theo thiết kế cảng cá Đông Hải cho phép 366 tàu thuyền neo đầu nhưng đến nay đã quá tải, có thời điểm lên đến 626 tàu cá vào cảng. Hiện cầu cảng xuống cấp, tàu cá cập cảng bán hải sản phải “xếp hàng”, ảnh hưởng đến chất lượng hải sản của ngư dân”, ông Khánh phân tích.
Ông Nguyễn Văn Huy, chủ vựa thu mua hải sản cho biết, vào giờ cao điểm từ 2 - 9 giờ sáng, tàu thuyền của ngư dân cập cảng rất nhiều, tư thương thu mua hải sản phải len lỏi vất vả trong phạm vi chật hẹp ở phía tây cầu cảng. Các loại xe trọng tải trên 5 tấn cung cấp nguyên liệu, lương thực cho tàu thuyền hoặc xe thu mua hải sản phải đậu ngoài khu vực cầu cảng, để trung chuyển hàng hóa một đoạn rất xa, hết sức bất tiện.
“Việc chậm khắc phục sự cố cầu cảng xuống cấp, không những ảnh hưởng đến việc thu mua hải sản các doanh nghiệp mà ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản phẩm của ngư dân. Trước đây, xe vào sát mạn thuyền, đưa hải sản lên thùng xe rồi lăn bánh, tiết kiệm thời gian và chi phí bốc xếp; còn bây giờ phải cộng thêm chi phí trung chuyển và thời gian lưu trú ở bến cảng rất lâu, làm hải sản bị ươn, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Tất nhiên chi phí trung chuyển được tính vào giá thành, người chịu thiệt vẫn là ngư dân”, ông Huy phân tích.
Ông Phạm Văn Hải, đại biểu HĐND P.Đông Hải cho biết, thường ngày có nhiều xe tải lớn nhỏ ra vào cảng thu mua hải sản và cung cấp nhiên liệu cho ngư dân. Cử tri nhiều lần kiến nghị lên các cấp về tình trạng xuống cấp cầu cảng nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.
Theo một lãnh đạo Ban quản lý khai thác các cảng cá Ninh Thuận, tình trạng cầu cảng xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc neo đậu tàu thuyền khi cập cầu cảng và các hộ kinh doanh ở khu vực cảng cá. Cuối năm 2014, đơn vị có báo cáo gửi Sở NN-PTNT tỉnh xin chủ trương sửa chữa lại cầu cảng, nhưng đến thời điểm này thì vẫn phải chờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.