Ngư dân sợ âu thuyền: Cảng quá tải, ngư dân quá cực

25/12/2015 10:42 GMT+7

Tàu cá, thuyền bè mỗi ngày một nhiều nhưng nơi neo đậu 'vẫn vậy' nên tình trạng quá tải nơi tránh trú bão đã trở thành nỗi lo thường trực với mỗi chủ tàu và ngư dân.

Tàu cá, thuyền bè mỗi ngày một nhiều nhưng nơi neo đậu 'vẫn vậy' nên tình trạng quá tải nơi tránh trú bão đã trở thành nỗi lo thường trực với mỗi chủ tàu và ngư dân.

Ngư dân P.Thị Nại (Quy Nhơn) phải đưa tàu lên bờ tránh bão - Ảnh: Tâm NgọcNgư dân P.Thị Nại (Quy Nhơn) phải đưa tàu lên bờ tránh bão - Ảnh: Tâm Ngọc
Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) là một trong 14 cảng cá lớn của cả nước, nơi thu mua và trung chuyển hải sản sầm uất, và là nơi tránh trú bão của nhiều tàu khu vực miền Trung với sức chứa khoảng 2.500 tàu. Thế nhưng, từ mấy năm nay, cảng cá này luôn trong tình trạng quá tải, khiến cho tàu thuyền ra vào gặp rất nhiều khó khăn.
Năm 2007, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Bộ NN-PTNT, tỉnh Bình Định thực hiện dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng cảng cá Quy Nhơn, đến đầu năm 2012 hoàn thành đưa vào sử dụng. Nhờ hạ tầng cảng cá được xây dựng khá hoàn thiện, tàu thuyền và các loại phương tiện khác ra vào cảng ngày càng đông đúc. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì cảng cá đã chật. Theo phản ánh của ngư dân, hiện nay tàu thuyền ra vào cảng cá gặp rất nhiều khó khăn; bình thường việc neo đậu để bán sản phẩm, mua nhiên liệu và những thứ cần thiết khác để mở chuyến biển mới cũng không phải là chuyện dễ huống hồ là lúc các tàu cùng ùn ùn kéo vào tránh trú bão cùng một thời điểm. Trong vũng neo đậu, tàu cá ken dày, chiếc nào vào chậm là không có chỗ, phải qua các âu tàu nhỏ hơn, thậm chí kéo lên bờ để tránh trú bão.
Ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Hoài Mỹ, H.Hoài Nhơn, chủ 2 tàu cá BĐ 96624 TS và BĐ 95742 TS, bức xúc: “Cảng chật hẹp, tàu thuyền nhiều, nên việc di chuyển và neo đậu không dễ chút nào. Tình trạng tranh giành chỗ neo đậu đã xảy ra giữa ngư dân. Trường hợp xảy ra hỏa hoạn sẽ rất khó xử lý vì tàu cá đậu rất sát nhau, nên chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn khi tàu neo đậu ở cảng cá Quy Nhơn”.
Việc quá tải của cảng cá Quy Nhơn trở thành mối quan tâm hàng đầu, không chỉ với chủ tàu mà còn với lãnh đạo ban quản lý cảng cá bởi nếu có sự cố xảy ra thì khó mà trở tay kịp. Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Quy Nhơn, từ khi Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn xây dựng cầu cảng, bao bọc gần như toàn bộ cảng cá, làm cho diện tích mặt nước trong cảng cá bị thu hẹp, tình trạng quá tải đã xảy ra. Luồng lạch cũng không còn thông thoáng như trước, nên ngư dân gặp rất nhiều khó khăn khi ra vào, neo đậu. Thêm nữa, cảng cá quá tải đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, như sự tranh giành cập cầu, giành nhau chỗ neo đậu… Công tác phục vụ của lực lượng chức năng cũng gặp rất nhiều trở ngại, nhất là việc giữ gìn an ninh trật tự và việc đảm bảo an toàn cho tàu cá của ngư dân. Không chỉ vậy, mấy tháng gần đây, tàu thuyền có công suất từ 300 - 400 CV gặp khó khăn khi ra vào cảng, bởi cửa biển bị cát bồi lấp nghiêm trọng.
Theo đại diện Ban Quản lý cảng cá Quy Nhơn, việc giải quyết tình trạng quá tải hiện nay đã vượt quá khả năng của đơn vị. Riêng về tình trạng cửa biển bị cát bồi lấp, thời gian tới, ban quản lý cảng cá sẽ xin ý kiến cấp trên cho chủ trương, phương án nạo vét. “Trước mắt, đơn vị đã lên kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn và tổ chức sắp xếp tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn”, ông Thiện nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.