Cuối tháng 2.2008, cửa biển Bến Lội có hàng ngàn ngư dân ngồi trên ghe đợi nước lớn để ra khơi đánh cá. Hàng trăm ghe cá nằm san sát nhau. Các chủ ghe mặt mày buồn thiu, có người khóc ròng khi nhìn con nước.
Con đò đưa chúng tôi ra cửa biển. Một dải cát to trải dài trước mặt. Hai xe xúc cát dùng để đào cát tạo thành một con lạch giữa cửa biển Bến Lội cho ghe cá ra khơi lại không hoạt động. Những ngư dân đứng trên dãi cát hồi hộp nhìn từng chiếc ghe cá ra khơi. Cửa biển Bến Lội đang hỗn loạn vì những chiếc tàu kéo ghe ra biển. Ghe cá đâm vào nhau. Nhiều ghe phải quay lại bờ vì thân ghe bị bể làm nước tràn vào.
Hai xe xúc cát chỉ biết nằm im khi cửa biển cạn |
Cửa Bến Lội dài hơn 2.000m, chứa trên 600 ghe, tàu đánh cá. Cửa thường xuyên bị cát bồi lắng từ tháng 1 đến 4 âm lịch hàng năm làm cho tàu, thuyền đánh cá ra vào rất khó khăn.
Tình trạng bồi lắng cát năm nào cũng diễn ra, gây bức xúc cho ngư dân nơi đây vì thiệt hại kinh tế rất nhiều. Trong hai năm (2004, 2006), Sở Giao thông vận tải đã chi gần 5 tỉ đồng nạo vét cửa biển để ngư dân thuận lợi ra vào đánh bắt hải sản nhưng tình trạng bồi lấp cát vẫn tái diễn theo thông lệ. Số tiền tỉ nhà nước bỏ ra cứ trôi ra biển…
Bà Lê Kim Lựu, Chủ tịch UBND xã Bình Châu bộc bạch: “Dân xã Bình Châu sống bằng nghề biển. Sản lượng hải sản ở đây rất lớn nhưng do cửa Bến Lội bồi lấp làm cho sản lượng hải sản đánh bắt giảm khá nhiều. Những ngày qua, ghe tàu không ra khơi được do cửa biển cạn làm ngư dân thất thu”.
Bài, ảnh: Nguyễn Long
Bình luận (0)