Ngứa mắt vì 'vay siêu tốc' nối tiếp 'khoan cắt bê tông' bôi bẩn đường phố

21/05/2018 10:30 GMT+7

Ở TP.HCM, sau 'phong trào khoan cắt bê tông' từng khiến người dân bức xúc, đến lượt các tờ rơi mời gọi 'vay siêu tốc', 'trả góp'... đang tiếp tục bôi bẩn đường phố, khiến người dân khốn khổ.

Không chỉ đứng ở các ngã tư phát cho người đi đường, nhiều người còn mang sẵn theo xô hồ dán, cọ, lăn trên các trụ điện, tường nhà dân để dán tờ rơi, bất chấp quy định cấm.
Các loại tờ rơi thường thấy là: “Vay vốn trả góp, thủ tục đơn giản, giải ngân trong 24 giờ”, “Cầm cà vẹt lãi xuất thấp” “Cho thuê phòng trọ”, “Tuyển bảo vệ lương cao”…
Trước đây, tình trạng này ở TP.HCM từng diễn ra với "phong trào khoan cắt bê tông", từng bị cơ quan chức năng ra quân xử lý, nhưng nay lại tái diễn.
[VIDEO] Cận cảnh hành trình bôi bẩn đường phố TP.HCM bằng tờ rơi “siêu tốc”
Một người dùng cọ lăn hồ để dán tờ rơi ở QL50 (H.Bình Chánh, TP.HCM) Ảnh: Trần Tiến
Đủ kiểu “bôi bẩn” đường phố
Ngày 11.5, PV Thanh Niên trở lại đường Trường Sa (đoạn kéo dài từ Q.Bình Thạnh đến Q.Phú Nhuận) và ghi nhận nhiều trụ điện, tường nhà dân nhan nhản tờ rơi. Trước đó, chúng tôi từng bám theo hai thanh niên đi xe máy BS 59P1 - 004.35, mang theo bịch tờ rơi, 1 xô lớn chưa hồ dán và bắt đầu dùng cọ lăn dán tờ rơi khổ A3 dày đặc trên hàng loạt các trụ điện ở đường Trường Sa (Q.Bình Thạnh). Nội dung của tờ rơi này là “Vay vốn trả góp, thủ tục đơn giản, giải ngân trong 24 giờ…”.
Đôi nam nữ vừa lái xe máy vừa dán tờ rơi trên các trụ điện ở các tuyến đường thuộc Q.5 (TP.HCM) Ảnh: Trần Tiến
Trong khi đó, tại QL50 (H.Bình Chánh) chúng tôi cũng ghi nhận một thanh niên mang ba lô, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, trên tay mang theo 2 bịch ni lông lớn màu đen. Đi tới đâu, thanh niên này lại dùng cọ lăn hồ đều trên các trụ điện rồi dán từ 3 – 4 tờ rơi có nội dung: “Cho vay trả góp, thủ tục đơn giản, thông tin bảo mật, Không mất phí”. Với những trụ điện đã được “đồng nghiệp” dán sẵn trước đó thì người này vẫn tiếp tục dán chồng lên hoặc xé bỏ tờ rơi cũ để dán tờ rơi mới lên.
Chỉ trong một thời gian, hàng trăm tờ rơi được người này phủ lên các trụ điện ở QL50. Ngoài những hình thức trên, để tiết kiệm thời gian, nhiều người còn dán hồ sẵn trên các tờ rơi ở nhà. Sau đó, người thì lái xe máy đi khắp các tuyến đường, đến vị trí cần dán người này chỉ cần giảm ga để người ngồi sau chỉ việc lấy tờ rơi rồi dán thẳng lên các trụ điện. Thao tác này diễn ra không quá…3 giây/tờ rơi.
Một người tìm cách nhét tờ rơi trên thùng hàng của người đi đường Ảnh: Đức Tiến
Đó là chưa kể, nhiều người đứng ở các ngã tư để phát tờ rơi cho người đi đường. Trong đó, khi người dân không nhận tờ rơi thì những người này thường tìm cách nhét vào các vị trí trên xe máy và để rơi vương vãi dưới lòng đường.
Không dám gỡ vì tróc sơn tường nhà
Trên khắp các tuyến đường tại TP.HCM, ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp các tờ rơi được dán lớp cũ chồng lớp mới ở đường phố, trụ điện, tường các con hẻm, tường nhà dân… Cứ vài ngày lại có một lớp tờ rơi mới dán đè lên lớp cũ khiến người dân vô cùng bức xúc. Thậm chí, nhiều người còn tìm cách dán tờ rơi ở các vị trí trên cao để tạo sự chú ý và…khó gỡ xuống.
Tờ rơi là nỗi ám ảnh của người dân nhiều năm qua Ảnh: Đức Tiến
Chị Đặng Trà Giang (30 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM), buôn bán gỗ trên đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú), cho biết chỉ cần không để ý là tường nhà bị người ta dán tờ rơi tràn lan. “Mình thấy như vậy rất khó chịu. Nhiều lần mình gỡ ra nhưng gỡ không được. Nhìn thấy nó dơ mà mình không làm được gì vì gỡ ra nó sẽ tróc hết sơn tường. Với lại, mình gỡ ra thì sẽ có người khác dán vào lại. Nói chung cái này là ý thức của họ (người dán tờ rơi – PV) chứ mình đâu dám chửi bới hay làm gì vì sợ họ trả thù còn nặng hơn”.
Tương tự, cô Chín (ngoài 50 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), kinh doanh trên đường Phan Văn Trị, nói: “Họ dán nhiều lắm, như dán thuê phòng trọ, hút hầm cầu, sửa ống nước… mà cỡ 7 - 8 giờ tối là đi dán rồi. Dán cái đó dơ tường nhà mình thì mình rất khó chịu”.
Luật sư Trần Bá Học, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết theo quy định tại Điều 2 của Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi một số điều của nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 11/12/2013 của Chính phủ quy định, với hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng từ 1 - 2 triệu đồng; phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.